Anchor text là gì? Cách sử dụng Anchor text hiệu quả nhất

Anchor text là thuật ngữ quen thuộc đối với dân SEO. Tuy nhiên đối với những SEOer mới vào nghề hoặc dân không chuyên thì ít ai nắm rõ Anchor text là gì? Có những loại Anchor text nào và cách sử dụng hiệu quả Anchor text ra sao? Đừng lo lắng, câu trả lời được bật mí ngay trong bài viết dưới đây!

Khái niệm Anchor text là gì?

Anchor text là một đoạn văn bản có chứa liên kết từ bài viết này tới bài viết khác trên cùng một website hoặc tới website khác. Thông thường, Anchor text sẽ hiển thị ở dạng văn bản bôi đậm màu xanh lam và gạch chân phía dưới.

Chẳng hạn: Đoạn mã <a href=”https://seotoro.vn/“>dịch vụ SEO HCM</a> sẽ hiển thị trên bài viết ở dạng dịch vụ SEO HCM. Trong đó “dịch vụ SEO HCM” được gọi là Anchor text. Khi người dùng click vào đoạn text này thì sẽ dẫn tới liên kết khác chứa nội dung đó.

Khái niệm Anchor text là gì?

Khái niệm Anchor text là gì?

Có những loại Anchor text nào?

Hiện nay Anchor text được phân chia thành 6 loại cơ bản dưới đây:

Anchor text từ khóa chính xác 

Anchor text từ khóa chính xác có tên gọi khác là Exact Match. Đây là dạng Anchor text phổ biến nhất và có tác dụng hữu hiệu trong việc đẩy thứ hạng của keyword trên thanh tìm kiếm. Thế nhưng nếu bạn lạm dụng quá nhiều dạng Anchor text này thì trang web có thể bị Google phạt.

Anchor text chính xác một phần

Tên gọi khác của dạng Anchor text này là Partial Match. Dạng Anchor text này chứa từ khóa của bạn nhưng không chứa chính xác keyword cần SEO. Chẳng hạn bạn muốn SEO cụm “dịch vụ backlink” thì Anchor text chính xác một phần có thể là “dịch vụ backlink uy tín” hoặc “dịch vụ backlink chất lượng cao”.

Anchor text thương hiệu

Theo đúng tên gọi, dạng Anchor text này chứa tên thương hiệu hoặc những keyword liên quan tới thương hiệu. Ví dụ: SEOTORO, dịch vụ SEO tổng thể SEOTORO,….

Phân loại Anchor text

Phân loại Anchor text

Anchor text dạng liên kết trần

Đây là dạng Anchor text sử dụng nguyên mẫu URL để chứa liên kết cần SEO. Trong dạng Anchor text này, bạn chỉ cần copy nguyên toàn bộ link dẫn của trang web vào trong bài viết. Người đọc sẽ nhìn thấy trực tiếp link bạn gắn vào. Chẳng hạn: https://seotoro.vn/ hoặc seotoro.vn.

Dạng Anchor text này khá an toàn. Do đó sẽ tránh được những án phạt từ Google.

Anchor text chung

Dạng Anchor text chung được nhắc tới ở đây chính là những liên kết ở dạng từ:

  • TẠI ĐÂY
  • BẤM VÀO ĐÂY
  • TRUY CẬP TẠI ĐÂY
  • XEM THÊM TẠI ĐÂY
  • CHI TIẾT….

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy Anchor text chung tương tự với Call to Actions (CTA). Dạng Anchor text này được sử dụng phổ biến với mức độ nhiều nhất.

Anchor text dạng hình ảnh

Bên cạnh việc đặt Anchor text dạng văn bản, sử dụng Anchor text hình ảnh cũng là một ý tưởng hay ho. Khi người dùng click vào hình ảnh trên web, liên kết sẽ dẫn họ tới trang đích bạn cần SEO.

Hướng dẫn tạo Anchor text

Để tạo Anchor text cho bài viết của mình, trước hết bạn cần xây dựng một list từ khóa xoay quanh chủ đề cần SEO. Vậy làm thế nào để có được bộ keyword như ý?

Thực tế có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa hỗ trợ bạn thực hiện nhiệm vụ này. Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner hoặc Keywordtool.io. Sau đó, bạn hãy liệt kê toàn bộ keyword liên quan tới từ khóa chính rồi chia nó theo 3 nhóm cơ bản sau:

  • Từ khóa đồng nghĩa
  • Từ khóa bổ nghĩa
  • Từ khóa LSI.

Sau đó bạn có thể lọc từ khóa cần sử dụng cho dạng Anchor text tương ứng để gắn link vào bài viết là xong.

Hướng dẫn tạo Anchor text

Hướng dẫn tạo Anchor text

Cách sử dụng Anchor text hiệu quả

Để áp dụng Anchor text cho bài SEO không hề đơn giản như bạn nghĩ. Việc cân nhắc xem Anchor text nào nên dùng, tỷ lệ thành công là bao nhiêu là nỗi băn khoăn của nhiều SEOer. Vì thế SEOTORO đã tổng hợp lại 5 cách giúp bạn sử dụng và tối ưu Anchor text hiệu quả nhất:

Dùng Anchor text ngắn gọn

Mặc dù Anchor text không có giới hạn độ dài nhưng tốt nhất bạn chỉ nên giữ cho liên kết của mình thật ngắn gọn, súc tích. Điều này sẽ giúp Anchor text của bạn trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm.

Xem xét mức độ liên quan của trang đích

Mức độ liên quan của trang đích cần xác định dựa theo các yếu tố sau:

  • Chủ đề của trang đích
  • Nội dung Anchor text.

Tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý nên sử dụng Anchor text đa dạng, linh hoạt để tăng thêm sức hút cho bài viết.

Dùng Anchor text phù hợp với ngữ cảnh

Anchor text liên quan tới ngữ cảnh là phần quan trọng để liên kết của bạn thân thiện hơn với SEO. Chẳng hạn nếu bạn có Anchor text là “chăm sóc sức khỏe bà bầu” thì nội dung của trang liên kết cần xoay quanh vấn đề chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu.

Cách sử dụng Anchor text hiệu quả

Cách sử dụng Anchor text hiệu quả

Nên sử dụng đa dạng Anchor text

Áp dụng đa dạng các loại Anchor text giúp bạn kiểm soát dễ dàng các Anchor text liên kết trỏ về. Song song, Google cũng sẽ chấm điểm website của bạn cao hơn khi có đường dẫn tin cậy, chất lượng trỏ về. Đa dạng Anchor text được nhắc tới ở đây có thể là:

  • Đa dạng từ khóa đặt link liên kết
  • Sử dụng đồng thời nhiều loại Anchor text khác nhau.

Đảm bảo mật độ Anchor text phù hợp

Mặc dù việc sử dụng đa dạng Anchor text là tốt nhưng bạn không nên spam quá. Hãy chú ý tới mật độ Anchor text phù hợp. Bởi việc lạm dụng Anchor text quá nhiều khiến Google nghi ngờ và xem xét trang web của bạn kỹ hơn.

Thông qua bài viết, chắc chắn bạn đã nắm rõ Anchor text là gì rồi nhé. Bạn hãy lưu lại ngay những thông tin trên để sử dụng khi cần thiết nhé. Đừng quên thường xuyên truy cập website của SEOTORO để cập nhật những kiến thức seo hữu ích mỗi ngày nhé!

Nhựt Seotoro

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud
Csss