Đối với những bạn làm trong lĩnh vực marketing online hay cụ thể là SEO thì chắc chắn đã quá hiểu backlink là gì rồi. Tuy nhiên với những người mới bước vào nghề hoặc đơn giản chỉ là bạn muốn biết backlink là gì? Chúng có vai trò như thế nào trong SEO và tại sao lại nghe nhiều người nhắc đến thuật ngữ này quá vậy.
Thì trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp tất cả thắc mắc này.
Backlink là gì?
Backlink là từ khoá được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO).
Vậy backlink là gì? Backlink được hiểu là những liên kết được trả về từ website khác tới website của mình. Cụ thể hơn backlink là được đặt ở những website khác dưới dạng đường link full hoặc anchor text mà khi người dùng click vào liên kết đó sẽ quay trở về trang web của bạn.
Backlink đóng vai trò rất lớn trong quá trình làm SEO, đây là tiêu chí quan trọng nhất khi SEO Offpage, nó quyết định một phần lớn trong việc đưa từ khoá SEO lên thứ hạng cao hay thấp hơn của website bạn.
Vai trò của backlink trong SEO
Sau khi hiểu được khái niệm Backlink là gì thì có lẽ phần nào bạn cũng đã biết chúng có vai trò gì trong SEO rồi đúng không. Để giúp các bạn có thể hiểu cặn kẽ tầm quan trọng của chúng thì dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê một vài vai trò quan trọng của backlink trong việc seo web lên top.
+ Nâng cao thứ hạng website
Khi được nhiều trang web uy tín đề xuất, backlink sẽ đóng vai trò như một phiếu bầu đáng tin cậy về mức độ uy tín của website đối với Google. Từ đó giúp cải thiện thứ hạng website của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm của công cụ Google.
+ Website sẽ được index nhanh hơn
Backlink sẽ giúp các crawler dễ dàng tìm thấy và thu thập thông tin trên tất cả các trang của website bạn một cách hiệu quả, do đó sẽ giúp website của bạn index nhanh hơn, đặc biệt là những website mới.
Không những gia tăng số trang của website được tìm kiếm mà còn gia tăng số lượng từ khoá tiềm năng được đặt vào trong mỗi trang.
+ Tạo ra một lưu lượng truy cập gián tiếp cho website bạn thông qua backlink
Các bạn nếu đã đọc qua khái niệm backlink là gì rồi sẽ hiểu, bản chất của chúng là tạo ra các liên kết ở những website khác và trỏ về website của mình khi có người truy cập vào đường link đó. Do đó sẽ mang lại cho website của bạn một lượng truy cập tự nhiên mà không cần phải thông qua các công cụ tìm kiếm.
Các thuật ngữ phổ biến liên quan đến backlink trong SEO
Dưới đây là một số thuật ngữ liên quan đến backlink mà thường được nhắc đến trong SEO, các bạn hãy tham khảo qua nhé.
+ Anchor text
Là một dãy ký tự hoặc cụm từ được sử dụng để đặt link. Khi có bất kỳ ai click vào cụm từ hoặc dãy ký tự này thì ngay lập tức sẽ chuyển hướng đến trang web có đường link đã được chèn trong đó.
Các Anchor text này sẽ giúp các SEOer đẩy mạnh thứ hạng của một số từ khoá cụ thể.
+ Link Juice
Bạn có thể hiểu một cách đơn giản Link Juice là khi có một trang web nào đó liên kết đến bất kỳ bài viết hoặc trang chủ trên website của bạn thì nó được tính là 1 link juice, khi có càng nhiều liên kết trả về thì sẽ có nhiều link juice.
+ Dofollow link
Theo mặc định thì mỗi backlink bạn tạo ra đều là dofollow và nó sẽ chuyển link trái cây (link juice) về website đích của bạn.
Khi gặp các link dofollow, các con robot hay còn gọi là spider của google sẽ nghĩ là người làm web đang muốn thông báo với nó rằng đây là 1 link an toàn và mày hãy index nó lên google đi.
+ Nofollow link
Ý nghĩa của thuật ngữ này hoàn toàn ngược lại với link Dofollow.
Có nghĩa khi một backlink được tạo ra nhưng nó được gắn thẻ là nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.
Và khi các con robot hay spider của google gặp nofollow link, chúng sẽ ngầm hiểu rằng người làm web muốn thông báo với nó là đừng quan tâm đến loại liên kết này, không cần phải index chúng, chỉ tính cho nó lượng traffic thôi.
Chính vì thế mà loại liên kết này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc tính điểm pageRank của google cũng như thứ hạng của website.
+ Internal link
Là liên kết dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website
+ Low-Quality link
Đây là thuật ngữ để chỉ những loại backlink kém chất lượng. Loại link này được đánh giá là kém chất lượng vì trỏ về từ những website vi phạm quy tắc chung, website spam hoặc website có nội dung đồi truỵ, độc hại…
=>=> Xem thêm bài viết bounce rate website để hiểu rõ hơn về vai trò của nó trong Seo nhé.
Cách đi backlink chất lượng
Xây dựng backlink là một trong những bước quan trọng của giai đoạn SEO Offpage mà bắt buộc bạn phải thực hiện nếu làm SEO cho website của mình. Tuy nhiên không phải cứ càng nhiều backlink thì website của bạn sẽ càng được Google đánh giá cao mà nó còn tuỳ thuộc vào lượng backlink đó có chất lượng hay không.
Vậy làm thế nào để có thể xây dựng được lượng backlink chất lượng, hiệu quả cho website của mình. Các bạn hãy theo dõi các cách sau đây:
+ Đặt link từ những website có chỉ số PR, DA, PA cao
Trong các cách đặt backlink hiệu quả thì đây là cách được google đánh giá cao nhất mà các SEOer cần quan tâm đến mỗi khi xây dựng hệ thống backlink cho website của mình.
Thông thường những website cho chỉ số PR>=4, DA>=20 sẽ được Google đánh giá tốt. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua các site có chỉ số PR, DA, PA thấp, bởi những web này vẫn có giá trị chỉ có điều là giá trị nó thấp hơn những web có chỉ số PR, DA, PA cao mà thôi.
Vì vậy cách xây dựng backlink hiệu quả là bạn nên phủ rộng link ở nhiều diễn đàn khác nhau và tập trung vào những diễn đàn có thứ hạng cao.
+ Đặt link ở những website có lượng traffic cao
Điều này cũng dễ hiểu bởi những web có traffic cao thì vốn dĩ chúng đã được Google đánh giá cao rồi nên backlink đặt ở những site này cũng được đánh giá cao hơn.
+ Đặt link ở những website có cùng chủ đề
Google cũng giống như người dùng vậy, chúng luôn muốn thấy nội dung đặt đúng nơi đúng chỗ. Vì vậy bạn nên khéo léo đặt link tại những site hoặc diễn đàn có cùng chủ đề để được đánh giá cao hơn so với việc spam link vô tội vạ ở những chủ đề khác.
+ Đặt link trong nội dung bài viết
Bạn có thể đặt backlink ở nhiều nơi như chữ ký, comment…Tuy nhiên theo kinh nghiệm lâu năm của mình thì nội dung bài viết là nơi được Google đánh giá cao nhất.
+ Đặt link Dofollow
Các liên kết dofollow giúp điều hướng các con bọ của Google tìm kiếm đến website của bạn, đồng thời làm gia tăng thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên bạn không nên đặt toàn bộ đều là link dofollow bởi Google sẽ đánh giá đây là điều bất thường, thay vào đó hãy cân đối số lượng giữa link dofollow và nofollow một cách hợp lý.
Có thể bạn quan tâm đến bài viết google tag manager là gì của Seotoro. hãy đọc và tham khảo thêm nhé.
Tổng kết
Seotoro hi vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu được những điều cơ bản nhất về SEO như backlink là gì và cách đặt backlink chất lượng cho website của mình.