Các trang website thường sử dụng cấu trúc Schema để đánh dấu dữ liệu nội dung cần thiết. Schema Google là đoạn code quan trọng đối với lĩnh vực SEO website và nắm giữ vai trò cốt lõi giúp làm tăng khả năng tìm kiếm cho bài viết. Tìm hiểu chi tiết hơn về Schema Google thông qua bài viết sau nhé!
Cấu trúc Schema là gì?
Cấu trúc Schema, Schema Markup, Schema hoặc Schema.org là một đoạn code khai báo Javascript hoặc code HTML. Cấu trúc Schema được dùng để đánh dấu các đoạn dữ liệu trong bài viết ( Structured Data).
Cấu trúc Schema là gì?
Nguyên tắc chung của cấu trúc Schema
Nguyên tắc chung của cấu trúc Schema là điều kiện cốt lõi giúp người dùng có thể sử dụng dữ liệu thành thạo và đúng cách. Nguyên tắc được xây dựng dựa trên quy định của Google, thúc đẩy người dùng sử dụng hình thức SEO White Hat, hạn chế dùng Black Hat để thao túng cấu trúc Schema.
Phương diện kỹ thuật
Người dùng sẽ sử dụng hai công cụ tìm kiếm được Google cung cấp, bao gồm:
- google.com/structured-data/testing-tool.
- Công cụ kiểm tra đường dẫn URL trong tính năng Search Console.
Phương diện chất lượng nội dung
Chất lượng nội dung là phần quan trọng giúp quyết định mức độ phủ sóng và xếp hạng các bài viết của website. Với những bài viết có nội dung chất lượng, có thể xóa bỏ hoàn toàn các thủ thuật Black Hat thường được dùng để thao túng dữ liệu của cấu trúc Schema.
Một vài viết đảm bảo được nguyên tắc kỹ thuật tốt, nhưng chất lượng nội dung kém cũng không thể tăng khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google. Dưới đây là một vài điểm quan trọng khi xây dựng chất lượng nội dung theo cấu trúc Schema:
- Nội dung chính cần tuân thủ theo nguyên tắc chung của Google.
- Dữ liệu cấu trúc của bài viết cần phải miêu tả chính xác nội dung chính của trang thông tin.
- Thông tin cần được cung cấp đầy đủ, chính xác và mang tính khái quát cao.
- Vị trí đặt cấu trúc Schema nên được chọn nằm trong phần mô tả dữ liệu.
- Thuộc tính chính của bài viết cần phải có tính nhất quán, tuân thủ mọi quy tắc của thư viện tìm kiếm trên Google.
- Các dữ liệu mang tính chất liệt kê nên sử dụng tính năng đánh dấu dữ liệu, giúp người xem xác định thông tin nhanh chóng và dễ dàng hơn.
- Tối ưu hóa hình ảnh được sử dụng trong bài viết, chọn những hình có chất lượng cao, dung lượng tối ưu.
Hai nguyên tắc quan trọng của cấu trúc Schema
Vai trò của cấu trúc Schema
Vai trò của cấu trúc Schema được xác định theo từng đối tượng khác nhau, bao gồm:
- Người sử dụng Schema.
- Công cụ tìm kiếm
Người dùng dữ liệu Schema
Cấu trúc Schema giúp nội dung của trang được tối ưu hóa thích hợp hơn với mục tiêu của người xem, tăng tương tác và mang đến những nội dung có giá trị cao.
Ví dụ: Khi người dùng cần tìm kiếm địa điểm du lịch, Schema sẽ giúp hiển thị các website đề cập đến những thông tin về địa điểm du lịch, thời gian tham quan tốt nhất, các món đặc sản và khu vui chơi của điểm du lịch cần đến,…
Công cụ tìm kiếm
- Giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu được những nội dung mà website của bạn hướng đến.
- Phân loại và index nội dung thông qua bộ máy tìm kiếm thông tin.
- Giúp công cụ tìm giải thích, thu thập thông tin dữ liệu trên trang vệ tinh hiệu quả hơn.
Website
- Làm nổi bật thông tin của trang website trên thanh tìm kiếm của Google.
- Tối ưu lượng thông tin được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
- Tính năng hiển thị của Rich Snippet được kiểm soát hiệu quả.
- Tăng lưu lượng tìm kiếm, truy cập và tỉ lệ CTR.
- Làm nổi bật các nội dung tiêu biểu, thông tin chính của website đến người dùng.
- Khái quát và làm rõ phần nội dung chính của bài viết, nhất là trong trường hợp các bài viết có nội dung phức tạp.
Phân loại Schema phổ biến thường gặp
Phân loại cấu trúc Schema phổ biến
Thông tin trên mạng Internet được phân chia thành nhiều loại khác nhau như người, sự vật, sự việc, doanh nghiệp, công thức nấu ăn,… Do đó, Schema được tạo dựng đa dạng hơn với các loại dữ liệu có cấu trúc hoạt động riêng.
Trên thực tế, Schema có thể được phân chia thành 6 loại cơ bản và thông dụng sau:
- Schema Article (Bài viết).
- Schema Product (Sản phẩm).
- Schema Breadcrumb.
- Schema FAQ (Hỏi đáp).
- Schema Recipe (Công thức).
- Schema Local Business.
Hướng dẫn chi tiết cách tạo Schema cho website
Cấu trúc Schema là một đoạn code URL theo đúng quy định của Google. Người dùng nếu muốn tạo Schema cầu phải thiết lập một đoạn code riêng cho website và tương thích với quy định chung của Google.
Cách cài đặt Plugin Schema Pro cho website WordPress
Bước 1: Truy cập vào hệ thống quản trị của website và click chọn biểu tượng Plugin. Tiếp theo, người dùng click chọn vào mục “cài mới”.
Bước 2: Click chọn vào mục “tải Plugin lên” website.
Bước 3: Chọn chuyên mục file và tìm kiếm mục cài đặt của Schema Pro.
Thiết lập cấu trúc Schema cho các trang vệ tinh trên website
Bạn sẽ bắt đầu cài đặt với các thiết lập chung cho website thông qua lệnh chọn Configuration → General. Hộp thoại General sẽ xuất hiện hai chuyên mục sau:
- Site Logo: Sử dụng để lựa chọn và thiết lập logo cho website.
- This Website Represent a: Người dùng sẽ lựa chọn dựa theo chủ sở hữu của website. Các trang website cá nhân sẽ chọn mục Person, còn doanh nghiệp/tổ chức/… click chọn vào mục Company.
Trong hộp thoại Configuration, bạn có thể điều chỉnh một vài tính năng khác cho website như:
- Social Profile: Sử dụng để đánh dấu dữ liệu chuyển về các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,…
- Corporate Contact: Cài đặt thông tin liên lạc của website với 2 chuyên mục cần điền gồm Telephone (số điện thoại) và Type (hình thức liên lạc kỹ thuật, lễ tân,…).
- Other Schema: Thông tin chi tiết về website.
- Advanced Settings: Cài đặt tính năng nâng cao cho Schema, bao gồm Enable Test Schema Link in Toolbar, Add Schema Code In và Display Schema Pro Menu Under.
Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể tạo cấu trúc Schema cho website thông qua code tay hoặc công cụ Tag Manager. Mỗi hình thức đều có những cách tạo riêng, người dùng có thể tham khảo thêm để chọn lọc được cách tạo cấu trúc Schema phù hợp nhất.
Qua bài viết, Seotoro mong rằng đã giúp những người mới tiếp xúc với SEO hiểu rõ hơn về cấu trúc Schema. Schema là đoạn code quan trọng đối với các trang vệ tinh, website cần tăng lưu lượng tiếp cận của người đọc đối với từng bài viết chuẩn SEO. Gọi ngay 0971 206 168 nếu bạn cần giải đáp thông tin liên quan nhé.