Conversion rate là gì? Các cách tối ưu conversion rate hiệu quả

Conversion rate là thước đo mức độ thành công của một chiến dịch marketing, có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Vậy conversion rate là gì mà quan trọng đến vậy? Hãy cùng Seotoro tìm hiểu về conversion rate và các cách tối ưu conversion rate hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay nhé.

Conversion rate là gì?

Conversion Rate là gì?

Conversion Rate là gì?

Conversion – chuyển đổi là gì?

Trước tiên cần hiểu chuyển đổi về bản chất là sự thay đổi từ một trạng thái này sang trạng thái khác. Chẳng hạn:

  • Chuyển đổi từ khách vãng lai truy cập website thành khách mua hàng.
  • Chuyển đổi từ khách được mời qua telesales thành khách tham dự hội thảo.
  • Chuyển đổi từ khách tham dự hội thảo thành khách chi tiền mua sản phẩm.
  • Chuyển đổi từ khách ghé qua cửa hàng thành khách mua hàng.

Tùy theo mục tiêu marketing và tiêu chí kinh doanh mà trạng thái sau khi chuyển đổi rất đa dạng: khách hàng thực hiện hành vi mua hàng, đăng ký dùng thử sản phẩm, thực hiện cuộc gọi/email… Không nên chỉ thu hẹp chuyển đổi trên phương diện biến khách truy cập web thành khách chi tiền mua sản phẩm, mà nên nhìn toàn diện, nhiều khía cạnh hơn.

Biến khách hàng tiềm năng trở thành khách mua hàng là một dạng chuyển đổi.

Biến khách hàng tiềm năng trở thành khách mua hàng là một dạng chuyển đổi.

Conversion rate – tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Conversion rate hay còn gọi là tỷ lệ chuyển đổi là một trong các chỉ số đo lường hiệu quả marketing. Cụ thể, tỷ lệ này được xác định dựa trên số % thực hiện hành vi chuyển đổi.

Ví dụ: Nếu có 2000 người truy cập website, trong số đó có 10 người mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ là:

Tỷ lệ chuyển đổi=102000  x 100%= 0.5%

Công thức chung để tính tỷ lệ chuyển đổi cho website. Số mục tiêu đạt được có thể là đơn hàng, số lượt đăng ký, số lần nhấp quảng cáo...

Công thức chung để tính tỷ lệ chuyển đổi cho website.

Số mục tiêu đạt được có thể là đơn hàng, số lượt đăng ký, số lần nhấp quảng cáo…

Như thế nào là tỷ lệ chuyển đổi tốt?

Cân đối tỷ lệ chuyển đổi với ROI (Return on Investment)

Thông thường, tỷ lệ chuyển đổi càng cao sẽ càng tốt. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy.

Ví dụ, để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, bạn áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá. Khi đó, mức tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng, tuy nhiên lợi nhuận và ROI giảm.

Do đó, người ta thường tìm cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi thay vì chăm chăm tăng nó lên.

Tỷ lệ chuyển đổi cần phù hợp với tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư (ROI).

Tỷ lệ chuyển đổi cần phù hợp với tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư (ROI).

Đánh giá tỷ lệ chuyển đổi theo từng ngành hàng

Mức tỷ lệ chuyển đổi trung bình ở khoảng 2,35%. Mức 2% đến 5% được cho là tương đối tốt. Tuy nhiên, mức chuyển đổi cao sẽ gấp 3 – 5 lần mức chuyển đổi trung bình, đó là mục tiêu bạn nên hướng đến.

Tuy nhiên mức trung bình này còn dao động tùy vào ngành hàng. Ví dụ như ngành thương mại điện tử sẽ có tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn ngành tài chính rất nhiều. Nếu bạn có tỷ lệ chuyển đổi 5% trong ngành tài chính, đó không phải là một con số thực sự hiệu quả. Do đó, bạn nên đặt tỷ lệ chuyển đổi của mình so sánh với tương quan cùng ngành hàng để có đánh giá chính xác nhất.

Phân tích tỷ lệ chuyển đổi thành từng giai đoạn trong phễu bán hàng

Mỗi giai đoạn trong phễu bán hàng – các giai đoạn của quá trình bán hàng – đều có sự chuyển đổi với bản chất khác nhau. Đầu ra của giai đoạn này chính là đầu vào ở giai đoạn tiếp theo.

Ví dụ: Khách được sale giới thiệu dự án bất động sản qua điện thoại => Khách đến trực tiếp tham quan dự án => Khách tìm hiểu chi tiết về giấy tờ, chủ đầu tư => Khách ký hợp đồng, đặt cọc

Do đó, cần phân tích theo từng giai đoạn để nắm rõ hiệu quả và nếu có vấn đề thì biết được căn nguyên từ giai đoạn nào để giải quyết triệt để, đúng trọng tâm.

Cần phân tích tỷ lệ chuyển đổi thành từng giai đoạn trong phễu bán hàng.

Cần phân tích tỷ lệ chuyển đổi thành từng giai đoạn trong phễu bán hàng.

Một số cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

  • Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực cho khách.
  • Cho khách hàng thấy rõ vì sao họ nên mua hàng của bạn thay vì đối thủ. Bạn phải hiểu rõ giá trị sản phẩm của mình, trình bày được nét riêng mà chỉ có bạn có, điểm khác biệt của bạn trên thị trường để thuyết phục khách hàng.
  • Đầu tư website bán hàng: bố cục đồng nhất, tốc độ load nhanh, giao diện thân thiện, dễ thao tác, giảm những mục gây phân tán sự chú ý, có đầy đủ thông tin của công ty, tối giản các thông tin cần điền và các bước thực hiện khi đăng ký/mua hàng, viết nội dung dễ hiểu, không sai chính tả, hình ảnh thu hút, nút mua hàng to rõ, giá sản phẩm rõ ràng, mô tả hàng chi tiết, tạo các bộ lọc và gợi ý sản phẩm hiệu quả…
  • Thực hiện A/B test để chọn ra phương án có hiệu quả trong tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tăng giá trị thương hiệu, niềm tin nơi khách hàng, đưa ra các đảm bảo, cam kết bảo hành hợp lý.
  • Đưa ra các chương trình ưu đãi khác nhau.
  • Xác định lý do khiến khách hàng chần chừ chưa mua hàng để giải quyết từ gốc.

Thực hiện A/B test là một cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Thực hiện A/B test là một cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Hy vọng, qua bài viết trên bạn có thể nắm được conversion rate là gì và vận dụng các phương pháp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi nhằm tăng hiệu quả marketing nói riêng và hiệu quả kinh doanh nói chung. Hãy liên hệ với Seotoro qua hotline 0971206168 để được tư vấn thêm và tiếp cận ngay dịch vụ SEO chất lượng nhé.

Nhựt Seotoro

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Csss