CPC là gì? Những phương pháp tối ưu hóa CPC hiệu quả nhất

Khi chạy các chiến dịch quảng cáo thì chắc hẳn bạn đã từng gặp được thuật ngữ CPC (Cost Per Click). Vậy CPC là gì và làm thế nào để nhân viên marketing có thể vận dụng nó một cách tối ưu nhất? Hãy cùng Setoro tìm hiểu ngay dưới đây nhé

CPC là gì?

Cụm từ CPC bắt nguồn từ các chữ viết tắt tiếng Anh của cụm từ “Cost per click” – có nghĩa là “giá mỗi nhấp chuột”. Nói một cách đơn giản, đây là một trong những hình thức tính chi phí quảng cáo. Chi phí quảng cáo sẽ được tính dựa trên số lượt click vào quảng cáo. Điều này sẽ góp phần mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp.

CPC là gì?

Khi người dùng nhìn thấy quảng cáo trên Google của bạn (tùy thuộc vào hình thức phân phối), bạn không trả tiền, chỉ khi họ nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn mới mất một khoản phí cho mỗi lần nhấp. Vì vậy chỉ khi người dùng click vào quảng cáo của bạn thì bạn mới bị tính phí, tức là bạn có thể nhận được hàng nghìn lượt “hiển thị miễn phí”, đối tượng vẫn có thể nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp bạn mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Do đó đây là hình thức quảng cáo được nhiều công ty lựa chọn vì tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí quảng cáo. Ngoài ra, CPC còn là một hệ thống quảng cáo thông minh vì nó cho phép lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu theo nhiều tiêu chí khác nhau (tuổi, giới tính, vị trí địa lý …), giúp công ty định vị được đối tượng khách hàng mà mình hướng đến và tiếp cận khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Công thức tính CPC

Cách tính CPC = ( Điểm chất lượng trang đích x Điểm chất lượng Mẫu QC x CTR (tỷ lệ click chuột vào Mẫu QC) ) / Thứ hạng ( Tính $ theo thứ hạng dưới )

Trong đó:

  • CPC = cost per click = giá trên 1 click chuột: tức số tiền bạn phải trả mỗi khi có khách hàng click vào quảng cáo của bạn.
  • Điểm chất lượng trang đích: đây chính là điểm số theo điểm SEO trên trang đích trong trang web của bạn, đếm số này sẽ tăng khi trang web của bạn lâu năm, nhiều tương tác, có nhiều người truy cập, nhiều thứ hạng cao trên top Tìm kiếm Google, liên kết nhiều,…
  • Điểm chất lượng mẫu quảng cáo: đây chính là điểm số theo tiêu chí SEO với nội dung quảng cáo bạn viết có chứa nhiều từ khóa bạn đang chạy hay không.
  • CTR = tỷ lệ click chuột xem mẫu quảng cáo: đây là phần trăm khi 100 người nhìn thấy một quảng cáo thì bạn sẽ được bao nhiêu người click chuột vào, để người ta click chuột vào nhiều thì mẫu quảng cáo của bạn phải hấp dẫn và lôi cuốn đối tượng mục tiêu.
  • Thứ hạng: là vị trí mà mẫu quảng cáo của bạn xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm từ khóa.
Công thức tính CPC

Tại sao CPC lại quan trọng?

CPC là một trong những số liệu quan trọng để đánh giá chất lượng quảng cáo. Chi phí quảng cáo của bạn sẽ cao hơn khi bạn nhận được nhiều nhấp chuột hơn. Bạn sẽ không nhận được ROI tốt khi CPC quá cao và chuyển đổi  không tương xứng với nó.

ROI của AdWords, hoặc ROI của quảng cáo, được xác định bởi số tiền bạn trả cho chất lượng của số lượng nhấp chuột. Bạn cần đảm bảo lưu lượng truy cập phù hợp với ngân sách của mình và chuyển đổi đúng cách để có được ROI tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, ngành và nền tảng để thực hiện chiến lược quảng cáo, chi phí CPC sẽ khác nhau. Đối với các ngành có mức độ cạnh tranh cao và giá chuyển đổi cao thì chi phí sẽ cao hơn so với các ngành khác. Nhưng cũng sẽ có giá sàn cho từng ngành.

Ưu và nhược điểm của CPC

Ưu điểm

Điều làm cho quảng cáo CPC trở nên đặc biệt là nó giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa ngân sách và giảm chi phí của họ. Bạn chỉ trả tiền cho đơn vị quảng cáo nếu người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.

CPC cho phép lựa chọn quảng cáo hiển thị hình ảnh dựa trên một số từ khóa được kết hợp. Nếu người dùng không cần sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo, họ sẽ không tò mò nhấp vào liên kết quảng cáo của bạn. Điều này có nghĩa là những người nhấp vào quảng cáo của bạn, có nghĩa là họ quan tâm, tỷ lệ chuyển đổi CPC của bạn sẽ cao hơn. Lúc này, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với những khách hàng tiềm năng.

Ưu và nhược điểm của CPC

Nhược điểm 

CPC được biết đến là một hình thức quảng cáo phổ biến và hiệu quả, vì vậy hầu hết các nhà tiếp thị đều tìm kiếm CPC cho các chiến dịch của họ. Với các từ khóa được tìm kiếm nhiều, dễ chuyển đổi thành doanh thu, bạn phải trả phí đấu thầu quảng cáo rất cao vì có sự cạnh tranh giữa nhiều đối thủ khác nhau.

Mặt khác, bạn không thể kiểm soát được số lần nhấp chuột và số lần nhấp chuột tạo ra lợi nhuận. Bạn có thể gặp phải các nhấp chuột ảo “có hại”, lợi dụng việc phân phát quảng cáo để tăng chi phí quảng cáo.

Phương pháp tối ưu hóa CPC

Vậy làm sao để có thể hạ giá mỗi lượt nhấp chuột xuống mà vẫn giữ được traffic giá trị? Dưới đây là phương pháp mà bạn có thể áp dụng:

Phương pháp tối ưu hóa CPC

Tăng điểm chất lượng quảng cáo

Google đã tạo ra hệ thống tự động giảm giá cho các chiến dịch quảng cáo PPC có điểm chất lượng cao. Hiện tại, những tài khoản có điểm chất lượng từ 6 trở lên (điểm trung bình hôm nay là 5) được giảm giá mỗi click CPC từ 16 đến 50%, trong khi đó các tài khoản có điểm chất lượng từ 4 trở xuống, CPC sẽ tăng lên từ 25 tới 400% lận! Có thể thấy Google đã khá ưu ái cho những tài khoản có điểm chất lượng cao.

Hãy tăng cơ hội được giảm giá CPC bằng cách tuân thủ những quy tắc về điểm chất lượng mà Google đã đưa ra:

  • Tăng tỷ lệ nhấp (CTR – click through rate) bằng cách tạo các quảng cáo có nội dung hấp dẫn, thật sự liên quan.
  • Xây dựng những nhóm quảng cáo (ads group) liên quan chặt chẽ, có cùng lĩnh vực.
  • Tối ưu hóa các nội dung quảng cáo và trang đích sao cho phù hợp với các mục đích tìm kiếm cá nhân.

Mở rộng phạm vi tiếp cận

Bằng cách có thêm những lượt click chuột mới, có liên quan và có giá trị, việc phân phối ngân sách của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Để làm điều này, bạn phải tìm các từ khóa PPC mới và tìm kiếm cơ hội quảng cáo. Nhưng bạn có thể chỉ cần mở rộng và đồng thời có thể loại bỏ lượng nhấp chuột không liên quan hay quá tốn kém từ các chiến dịch quảng cáo của mình.

Điều chỉnh phạm vi tiếp cận

Việc liên tục chỉ định những từ khóa phủ định trong tài khoản AdWords của bạn sẽ giúp kiểm soát CPC trung bình và loại ra các traffic khó chuyển đổi. Vì vậy, khi bạn thêm từ khóa mới vào tài khoản AdWords của mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã loại bỏ các từ khóa không liên quan.

Lưu ý quan trọng khi chạy quảng cáo CPC

Có một điều bạn cần lưu ý về hình thức quảng cáo này đó là bạn cần thường xuyên kiểm tra ngân sách hoặc giới hạn ngân sách trong một khoản nhất định. Vì có thể chi phí sẽ rất lớn nếu như không được tối ưu và kiểm soát cụ thể.

Bên cạnh đó giá thầu CPC ngành hàng của bạn sẽ không có giá trị cụ thể nhất định. Sẽ có sự biến đổi hằng ngày, tuần hay thậm chí hằng giờ. Nên bạn hãy lưu ý để có thể lựa chọn những keyword tối ưu nhất nhé.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu được ý nghĩa của CPC cũng như biết các cách kiểm soát chi phí quảng cáo CPC một cách hiệu quả. Nếu bạn có bất cứ nhu cầu gì về dịch vụ seo, dịch vụ Entity, dịch vụ backlink và thiết kế Website vui lòng liên hệ với SEOTORO qua số điện thoại 0971206168 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Nguyễn Đình Nhựt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud
Csss