Featured Snippets là gì? Vì sao SEO cần phải có Featured Snippets?

Trong thời đại hiện nay, vấn đề xây dựng Referral Traffic ngày càng khó khăn và khiến bài viết không còn được tiếp cận với người đọc như trước. Như vậy, Featured Snippets đóng vai trò như thế nào trong xu thế SEO website hiện đại? Theo bạn, Featured Snippets là gì? Tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau nhé!

Khái niệm chung của thuật ngữ Featured Snippets

Khái niệm chung của thuật ngữ Featured Snippets

Featured Snippets là gì?

Featured Snippets còn được gọi theo tiếng Việt là trích dẫn nổi bật của bài viết. Đoạn văn được hiển thị tại trang nhất trong kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic) trên hệ thống tìm kiếm thông tin của Google.

Đoạn trích dẫn tiêu biểu được đặt trong một box chứa tin nhất định. Trong đó, Featured Snippets sẽ bao gồm những phần sau:

  • Tóm tắt câu trả lời được trích từ nội dung chính của website.
  • Liên kết dẫn về trang, URL trang và tiêu đề bài viết.

Trong một vài trường hợp, nhiều người dùng vẫn thường gọi Featured Snippets là “các hộp trả lời”. Bởi vì, Featured Snippets hướng người đọc đến vấn đề chính của website, thương hiệu và top danh sách các kết quả tìm kiếm nổi bật.

Phân loại Featured Snippets chính thường gặp

Featured Snippets được phân thành 3 loại chính, bao gồm:

  • Paragraph (Đoạn văn bản): Là loại Featured Snippets phổ biến và thông dụng nhất hiện nay, có thể là một đoạn text hoặc hình ảnh kết hợp cùng text được xếp trong box.
  • List (Danh sách): Các câu trả lời cần tìm kiếm được hiển thị dưới dạng danh sách liệt kê thông tin.
  • Table (Bảng): Các thông tin được sắp xếp theo từng mục trong bảng và phân nhóm thông tin liên quan.

Featured Snippets có phải một Answer Box không?

Featured Snippets có phải là Answer Box không?

Featured Snippets có phải là Answer Box không?

Nhiều người khi tìm hiểu về Featured Snippets thường nhầm lẫn với tính năng Answer Box của Google. Trên thực tế, Answer Box chỉ là một tính năng trả lời nhanh các câu hỏi được tìm kiếm trên Google và khác hoàn toàn so với Featured Snippets.

Người dùng có thể phân biệt Featured Snippets và Answer Box thông qua đường dẫn URL. Các đoạn Featured Snippets luôn có một đường dẫn URL hướng người đọc đến site chính của bài viết của website.

Hướng dẫn cách tối ưu hóa các nội dung có Featured Snippets

Featured Snippets là một tính năng quan trọng và cần được sử dụng hiệu quả trong SEO. Nếu bạn muốn tối ưu hóa nội dung của Featured Snippets, cần phải tuân thủ một vài điều quan trọng sau.

Phương pháp giúp tối ưu hóa nội dung của Featured Snippets

Phương pháp giúp tối ưu hóa nội dung của Featured Snippets

Trả lời các câu hỏi theo hướng ngắn gọn và rõ ràng

Google thường thích làm nổi bật những câu hỏi được trả lời một cách ngắn gọn, xúc tích và bao hàm khái quát được nội dung chính mà bài viết hướng tới. Số từ của một đoạn văn tiêu biểu tối ưu nhất nằm trong khoảng từ 45 đến 97.

Bên cạnh đó, Google cũng ưa thích những bài viết có nội dung dài và chất lượng, được gọi là Cornerstone Content (nội dung nền tảng). Phần thông tin sẽ được phân chia thành từng đoạn nhỏ, mang tính logic cao và kết hợp cùng những hình ảnh bắt mắt.

Trong trường hợp, bạn vẫn chưa thông thạo với khả năng tập trung xây dựng nội dung nền tảng, có thể tạo dựng bài viết dài thông qua trả lời nhiều câu hỏi khác nhau. Dưới đây là một vài tip tạo bài viết dài thường được nhiều người làm content chuyên nghiệp sử dụng:

  • Sử dụng các câu hỏi để triển khai thành tiêu đề phụ của bài viết, phần nội dung tập trung trả lời các câu hỏi đề ra.
  • Viết một hoặc nhiều đoạn văn liên quan đến câu hỏi trong đề mục, không lồng ghép những nội dung không liên quan.
  • Sử dụng các phần nội dung chi tiết để khai thác vấn đề một cách chuyên sâu và triệt để.

Tính thực tế và cơ cấu tổ chức tốt

Google luôn ưu tiên những đoạn Featured Snippets sử dụng số liệu thống kê, bảng, danh sách như số bước chân, số cân nặng, năm và nơi sinh, vùng sinh sống,… Bạn có thể lồng ghép yếu tố này vào trong các đoạn trích tiêu biểu để tăng tính cho đoạn văn.

Tính nhất quán và logic của bài viết

Thông tin của bài viết cần được khai thác theo hướng chuyên sâu và trả lời nhiều vấn đề liên quan đến nội dung chính. Người viết nên tránh đề cập đến những chi tiết rườm rà, làm loãng nội dung và không liên quan đến bài viết.

Người viết có thể thử tạo một danh sách với nhiều câu hỏi khác nhau. Sau đó, bạn chọn lọc lại những câu hỏi có tính logic cao và phân chia câu hỏi thành những nhóm nhỏ.

Cấu trúc cơ bản của một bài viết được Google đánh giá cao cần bao gồm những điểm như:

  • Mỗi đoạn văn hoặc đoạn tiêu đề con tương ứng với một từ khóa chung của bài viết.
  • Tiêu đề chính hoặc tiêu đề phụ của bài viết có thể sử dụng các Search Query.

Thiết kế hình ảnh phù hợp và bắt mắt

Hình ảnh là phần quan trọng giúp tạo ấn tượng hoặc khái quát nội dung chính của một đoạn văn. Qua đó, người xem sẽ giảm bớt được cảm giác nhàm chán nếu phải đọc một đoạn thông tin chữ quá dài và liên tục.

Hơn thế nữa, những hình ảnh bắt mắt sẽ góp phần kéo người đọc tiếp tục với bài viết và tạo điểm nhấn riêng cho bài. Cũng như với ảnh đại diện, người xem có thể thông qua ảnh đại diện để nắm bắt nội dung và tìm được điểm thú vị của toàn bài viết.

Ngoài những điều trên, bạn có thể tối ưu hóa nội dung của đoạn trích tiêu biểu Featured Snippets bằng những cách như:

  • Thường xuyên cập nhật và làm mới giao diện hình ảnh của website.
  • Theo dõi Featured Snippets để xác định hướng đi đúng cho bài viết đang cần SEO.

Sử dụng tối đa tính năng của Featured Snippets giúp các doanh nghiệp tăng tương tác giữa người đọc và bài viết tốt hơn. Mong rằng những chia sẻ trên của Seotoro đã giúp bạn đọc nắm được Featured Snippets là gì và vai trò của đoạn trích nổi bật trong SEO. Gọi ngay hotline 0971 206 168 để được giải đáp nhanh chóng các thắc mắc liên quan nhé.

Nhựt Seotoro

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud
Csss