Google Trends hay còn gọi là Google xu hướng cung cấp những thông tin thống kê chính xác và mang đến cho SEOer nhiều lợi ích tuyệt vời trong các chiến dịch của mình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ khái niệm Google Trends là gì. Chính vì vậy, hãy cùng Seotoro đi khám phá chi tiết thông tin trong bài viết dưới đây.
Khái niệm Google Trends là gì?
Google Trends (Google xu hướng) là một công cụ hoàn toàn miễn phí của Google, được công bố chính thức vào năm 2004. Google Trends cho phép SEOer nghiên cứu hệ thống từ khoá, tần suất tra cứu từ khoá, các cụm từ hoặc chủ đề đã được truy vấn bởi người dùng trong một khoảng thời gian và địa điểm cụ thể, thông qua Google Search, Google News, Google Images, Google Shopping và Youtube.
Google Trends xuất hiện lần đầu vào năm 2004
Google Trends sẽ hiển thị các thông tin về số liệu theo dạng biểu đồ, giúp chúng ta xác định được mức độ quan tâm đến một từ khóa bất kỳ nào, hiển thị số liệu so sánh từ khoá nếu nó tăng cao hoặc giảm thấp. Trên toàn thế giới hiện nay có khoảng 1,5 tỷ người dùng, trung bình mỗi giây sẽ có 40.000 search query, chứng tỏ lượng thông tin mà Google thu thập được là rất lớn và vô cùng giá trị, đặc biệt hữu ích cho việc nghiên cứu các chiến dịch Marketing.
Trong các chiến dịch SEO website, chúng ta nên thường xuyên kết hợp sử dụng Google Trends và Google Keyword Planner để phân tích từ khoá một cách chính xác. Đây là đường link chính xác để truy cập vào Google Trends: http://www.google.com/trends.
Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng Google Trends
Sau khi hiểu chi tiết về công cụ Google Trends, Seotoro tin rằng các bạn đã biết những công dụng mà nó mang lại rồi đúng không nào? Nói một cách tổng quan nhất, những lợi ích vượt bậc của công cụ này không thể không kể đến đó là:
Google Trends giúp nắm bắt kịp xu thế: Google Trends như một kho tàng, chứa rất nhiều thông tin bổ ích trong và ngoài nước nếu bạn biết cách sử dụng hiệu quả. Đây chính là nguồn thông tin đắt giá cho các chiến dịch Marketing.
Google Trends giúp chọn từ khóa SEO chính xác và hiệu quả: Chiến lược SEO vững chắc sẽ giúp cho website của bạn tiếp cận được nhiều người dùng tự nhiên. Và nhờ Google Trends, việc xác định các từ khóa chính để tạo nội dung trên website sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Google Trends giúp theo dõi hiệu suất Marketing: Thông qua những số liệu trên Google Trends, doanh nghiệp nói chung có thể dễ dàng đo được hiệu quả chiến lược Marketing của mình cũng như độ phủ của thương hiệu.
Google Trends giúp xác định mức độ quan tâm theo khu vực: Nhờ vào việc tra cứu từ khóa, Google Trends sẽ giúp bạn phân tích được địa điểm quan tâm đến từ khóa đó nhất (dựa vào số lượng và tần suất truy cập). Từ đó các doanh nghiệp cũng đưa ra được chiến lược Marketing cho phù hợp hơn.
Google Trends giúp phân tích đối thủ: Đối với một doanh nghiệp nào cũng thế, việc phân tích đối thủ là một điều vô cùng cần thiết. Tuy không phải là một công cụ chuyên biệt và tốt nhất, nhưng nhờ vào Google Trends, bạn cũng có thể đưa ra những nhận xét tổng quan về đối thủ.
Lợi ích của Google Trends
Các cách sử dụng Google Trends
Vậy bạn nên sử dụng Google Trends như nào và khi nào cho hiệu quả? Seotoro sẽ gợi ý cho bạn ngay dưới đây.
Sử dụng Google Trends để nhận bản tin
Cách sử dụng Google Trends hiệu quả nhất hiện nay đó là sử dụng nhận bản tin hàng ngày, bản tin này sẽ bao gồm những thông tin mới nhất về từ khoá mà bạn đang tìm kiếm.
Các bước thực hiện nhận bản tin trên Google Trends như sau:
- Truy cập https://www.google.com/trends/subscriptions.
- Chọn “Thêm đăng ký”.
- Nhập từ khóa quan tâm, thời gian nhận bản tin và địa điểm tìm kiếm.
- Chọn “Đăng ký” để hoàn tất, bản tin sẽ được gửi về mail của bạn với tần suất mà bạn đã đăng ký.
Nhận bản tin trên Google Trends
Sử dụng Google Trends khi muốn thu thập Insight khách hàng
Để thu thập Insight khách hàng, bạn có thể triển khai theo ngắn hạn hoặc dài hạn.
- Đối với dài hạn, bạn chỉnh Google Trends hiện traffic 5 năm về trước. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra được nhóm đối tượng chính. Nếu traffic có xu hướng tăng lên theo đúng hướng content hiện tại, tức là bạn đã có nghiên cứu chính xác và cần đẩy mạnh thêm đúng hướng. Ngược lại, nếu lượng traffic giảm xuống, tức là sự quan tâm của người đọc có thể đã khác đi và bạn cần thay đổi content cho phù hợp hơn.
- Đối với ngắn hạn, bạn cài đặt chế độ hiện traffic trong khoảng 90 gần nhất, đôi khi có thể là 30 ngày, sau đó nghiên cứu phân tích Insight và đưa ra content hợp lý.
Google Trends giúp phân tích Insight
Sử dụng Google Trends khi muốn so sánh độ “hot” của từ khoá
Cách sử dụng tiếp theo của Google Trends đó là giúp bạn so sánh xem từ khoá nào được tra cứu nhiều hơn. Bạn hãy thực hiện như sau:
- Truy cập vào https://www.google.com/trends/explore.
- Chọn mục “thêm cụm từ tìm kiếm”, nhập vào từ khoá số 1.
- Chọn mục “so sánh”, nhập vào từ khoá số 2.
- Chọn khu vực nghiên cứu.
- Chọn thời gian nghiên cứu.
Google Trends giúp so sánh từ khóa theo thời gian và địa điểm
Sau đó, Google Trends sẽ phân tích và đưa ra kết quả so sánh theo dạng biểu đồ để bạn dễ dàng đưa ra nhận xét.
Dùng Google Trends khi muốn đánh giá nhu cầu khách hàng tại địa điểm cụ thể
Nếu bạn muốn biết dịch vụ mà doanh nghiệp của mình đang cung cấp có nổi bật và thu hút được khách hàng ở một vị trí cụ thể hay không, bạn hãy sử dụng công cụ Google Trends.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn đang bán bình giữ nhiệt và muốn theo dõi độ phổ biến của từ khóa này tại thành thị, Google Trends sẽ hiển thị cho bạn tần suất tìm kiếm từ khóa, theo số liệu đó, bạn có thể tạo chiến dịch quảng cáo trên Google, hoặc tối ưu nội dung cho phù hợp.
Phân tích nhu cầu khách hàng theo địa điểm
Sử dụng dữ liệu trên Google Trends để tối ưu hoá video
Nếu một từ khoá có lưu lượng truy cập giảm đột biến trên Google, nó có thể đã chuyển sang Youtube chứ không hoàn toàn mất đi. Và thật may mắn là Google Trends có thể thống kê số liệu được trên youtube. Chính vì vậy lúc này, thay vì làm nội dung trên website, bạn có thể chuyển hướng sang làm nội dung trên Youtube.
Sử dụng Google Trends phân tích sự quan tâm theo chu kỳ
Nếu công ty của bạn đang kinh doanh dịch vụ váy cưới, bạn nhập từ khoá này lên Google Trends, nó sẽ hiển thị ra kết quả thời gian truy cập nhiều nhất là những tháng cuối năm. Từ đó, bạn có thể xác định được đây là thời điểm quan trọng nhất để đẩy mạnh các chiến dịch Marketing hơn.
Đánh giá sự quan tâm theo chu kỳ
Sử dụng Google Trends khi muốn tìm kiếm từ khóa long-tail
Google Trends sẽ giúp bạn xác định được từ khoá, đồng thời giúp cho bạn hoàn thiện toàn bộ chiến dịch truyền thông của mình. Khi bạn tìm kiếm từ khóa trên Google Trends, công cụ sẽ hiển thị cho bạn 20 query xu hướng nổi bật và 25 query về nội dung liên quan nhất. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được hệ thống từ khóa chi tiết hơn, từ đó tăng lưu lượng truy cập tự nhiên.
Sử dụng Google Trends khi muốn dự đoán xu hướng trong tương lai
Google Trends có thể giúp bạn dự đoán được các xu hướng trong tương lai gần. Bạn có thể thực hiện như sau:
- Lọc theo danh mục hoặc địa điểm.
- So sánh 2 cụm từ chính trong một xu hướng.
Trên đây Seotoro đã giải thích giúp bạn Google Trends là gì, cũng như đưa ra những lợi ích và cách dùng Google Trends. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu và sử dụng công cụ một cách hợp lý, đem lại hiệu quả cho các chiến dịch Marketing của mình. Mọi thông tin cần được giải đáp, vui lòng liên hệ hotline 0971 206 168 nhé.