Việc hiểu và áp dụng hiệu quả những thuật toán của Google sẽ giúp cho website của bạn được tối ưu tốt và tăng thứ hạng tìm kiếm. Trong bài viết này, Seotoro sẽ cùng bạn đi tìm hiểu một trong những thuật toán đó. Hummingbird là gì và làm như nào để SEO website thân thiện với thuật toán này? Hãy cùng tìm hiểu!
Thuật toán Hummingbird là gì?
Hummingbird là một từ tiếng Anh, được dịch ra có nghĩa là con chim ruồi. Thuật toán này được Google công bố vào ngày 26/03/2013 trong sự kiện mừng 15 năm thành lập, tuy nhiên nó đã đi vào hoạt động chính thức từ 1 tháng trước đó
Google đã lấy tên Hummingbird để đặt cho thuật toán của mình với ý nghĩa nhanh chóng và chính xác. Thuật ngữ này có thể phân tích được nghĩa của từ khóa tìm kiếm, phân tích vị trí, thiết bị và thời gian khi người dùng thực hiện truy vấn.
Thuật toán Hummingbird được hiểu với ý nghĩa là chính xác và nhanh chóng
Thuật toán Hummingbird ra đời đã thúc đẩy được các nội dung trên website. Đối với quy trình làm SEO website, khâu chọn lọc và nghiên cứu các từ khoá luôn là một bước khó khăn nhưng cũng rất quan trọng. Từ khoá sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược về nội dung để lên top hiệu quả và bền vững. Thuật toán Hummingbird ra đời có thể giúp cho bạn giảm được những áp lực về việc chọn từ khoá.
Hummingbird đem lại những lợi ích gì?
Sau khi đã hiểu Hummingbird là gì, Seotoro sẽ đưa ra cho bạn những lợi ích của thuật toán trong thực tế:
- Hummingbird giúp người dùng truy vấn thông tin nhanh hơn: Thuật toán Hummingbird rất tinh vi và nó có thể giúp người dùng tìm kiếm và khớp toàn bộ từ khoá. Điều này có ích rất lớn đối với người dùng bởi họ có thể tìm được những kết quả chính xác hơn trong thời gian ngắn.
- Hummingbird hiểu được ý định của người dùng để gợi ý kết quả: Thuật toán Hummingbird có thể dự đoán được những thông tin mà người dùng muốn tìm kiếm, từ đó đưa ra những đề xuất ngay từ khi người dùng đang gõ từ khóa, cuối cùng trả về những kết quả chính xác.
Thuật toán hiển thị những thông tin liên quan ngay cả khi bạn không ấn vào bài viết
Cách thức hoạt động của thuật toán Hummingbird
Thuật toán Hummingbird đã đem lại cho công cụ tìm kiếm Google một diện mạo hoàn toàn mới, hỗ trợ nhanh nhất cho người dùng.
Hummingbird hoạt động dựa trên đánh giá từ khóa chính và những từ khóa phụ trên website. Nội dung của bài viết nào càng nhiều từ khóa phụ hoặc từ đồng nghĩa lại càng được đánh giá cao hơn.
Hummingbird đánh giá từ khóa chính và phụ, cách phân bổ từ khóa trong bài
Chính vì vậy, nội dung trên website phải được thay đổi khi áp dụng thuật toán Hummingbird. Nếu có thể tối ưu tốt, website của bạn sẽ được đẩy lên top nhanh chóng mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Đặc biệt, khi xây dựng nội dung, các SEOer sẽ cần phải chú trọng đến việc rải các từ khóa chính và phụ hợp lý xuyên suốt cả bài.
Cách SEO website thân thiện với Hummingbird
Thuật toán Hummingbird thông minh và nhạy bén hơn với các kết quả tìm kiếm. Mục tiêu mà Hummingbird hướng tới là đưa đến cho người dùng những nội dung đầy đủ và hữu ích nhất. Chính vì thế, các nhà quản trị website cần xây dựng nội dung website tốt hơn. Dưới đây là một vài gợi ý của Seotoro trong công việc này.
Xây dựng khách hàng mục tiêu rõ ràng
Ngay từ đầu, bạn sẽ cần xác định được nhóm khách hàng, chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đi xây dựng những nội dung phù hợp với nhu cầu của nhóm đối tượng đó.
Xây dựng khách hàng mục tiêu
Xây dựng bộ từ khoá đa dạng ngữ nghĩa
Thuật toán Hummingbird không chỉ đánh giá chất lượng từ khoá chính mà nó còn xem xét cả những từ đồng nghĩa và từ khoá phụ. Chính vì thế, bạn cần phải liệt kê và xây dựng được các loại từ khoá càng chi tiết càng tốt. Đồng thời, khi xây dựng nội dung, cần phải phân bổ các từ khoá đó một cách hợp lý từ đầu đến cuối để nhận được đánh giá cao từ Hummingbird.
Để xây dựng được bộ từ khóa chi tiết nhất, bạn cần phân loại từ khóa như sau:
- Từ khóa chính là từ ngắn gọn nhưng mang ý nghĩa bao quát tất cả nội dung trong bài.
- Từ khóa phụ là từ khoá đồng nghĩa, mang ý nghĩa giống với từ khóa chính nhưng diễn đạt 1 cách khác đi, ví dụ đảo ngữ.
- Từ khóa ngữ nghĩa là những từ khóa dài hơn, mà khi nhắc đến những từ này chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến từ khóa chính.
- Từ khóa bổ nghĩa là những từ khóa nhằm diễn tả nghĩa cho từ khóa chính, thông thường các từ bổ nghĩa thường được dùng trong các thẻ Heading.
Xây dựng từ khóa và nội dung phải chi tiết và rõ ràng
Bên cạnh đó, để SEO website thân thiện hơn với thuật toán Hummingbird, bạn cũng cần phải lưu ý đến một số vấn đề sau:
- Xây dựng nội dung đồng nhất và chất lượng, đầy đủ ý. Tránh viết những nội dung sơ sài, không rõ nghĩa. Đồng thời, bạn cũng cần tối ưu cả mặt hình thức, tránh những câu văn hoặc đoạn văn quá dài, gây trải nghiệm không tốt cho người dùng.
- Lựa chọn những từ khóa dễ hiểu và thân thiện với công cụ tìm kiếm.
- Xây dựng một cấu trúc website rõ ràng.
- Có các backlink trên trang.
Trên đây Seotoro đã giúp bạn đọc giải thích câu hỏi thuật toán Hummingbird là gì và tất tần tật những thông tin xoay quanh thuật toán này. Hy vọng từ bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ hơn và vận dụng được nó trong việc SEO website.