IMC từ lâu đã đóng góp một vai trò quan trọng không hề nhỏ trong việc thực hiện truyền thông đối với các doanh nghiệp, trong nghiên cứu cũng như tìm hiểu nhu cầu khách hàng mục tiêu. Nó giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, xây dựng nhận thức, nâng cao uy tín nhãn hiệu,… Nếu như bạn chưa biết IMC là gì? Có vai trò như thế nào và ưu nhược điểm ra sao? Hãy cùng SEOTORO đi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu về IMC là gì?
IMC là tên viết tắt của cụm từ Integrated Marketing Communication. Hiểu là Truyền thông Marketing tích cực. Được biết đến gồm những hoạt động truyền thông mang tính liên kết chặt chẽ nhằm hướng đến mục tiêu là truyền tải thông điệp rõ ràng về một sản phẩm – dịch vụ, thương hiệu hay tổ chức thật rõ ràng, chính xác đến cho người tiêu dùng.

Ngoài những khái niệm ở trên thì IMC vẫn còn tồn tại một số định nghĩa khác cũng được nhiều người biết đến. Đó là:
- Theo Armstrong & Kotler thì IMC là hoạt động truyền thông mang tính phối hợp, chặt chẽ, gắn bó với nhau để tạo ra một thông điệp nhất quán, rõ ràng, thuyết phục vụ một tổ chức hay các sản phẩm của tổ chức đó.
- Theo Hiệp hội các nhà quảng cáo ở Mỹ thì IMC là khái niệm của sự hoạch định truyền thông giúp xác định giá trị gia tăng một kế hoạch tổng hợp, đánh giá vai trò chiến lược các thành phần khác nhau như khuyến mãi, quảng cáo, bán hàng cá nhân. Chính sự kết hợp đó tạo nên truyền thông đều đặn, rõ ràng và hiệu quả tối ưu.
Vai trò nổi bật của IMC là gì?
IMC là công cụ truyền thông đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dùng, với nội dung thu hút, hình ảnh bắt mắt và truyền tải thông điệp một cách tinh tế, nhất quán. Chính sự kết hợp có chủ đích của những công cụ Marketing với nhau tạo nên hiệu quả truyền thông cao.
Kết hợp với đó là hệ thống xử lý các yếu tố như tiêu đề, logo, nội dung liền mạch để thông qua IMC có thể tạo dựng lên hình ảnh thương hiệu rõ ràng. Ngoài ra IMC còn là công cụ giúp cho doanh nghiệp cạnh tranh cùng các đối thủ trên thị trường, khẳng định cũng như nâng tầm giá trị thuyết phục khách hàng tin tưởng thương hiệu, sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp.
Ưu nhược điểm khi dùng IMC là gì?
IMC là công cụ truyền thông hỗn hợp nhằm mục đích chính là đáp ứng nhu cầu khách hàng. Việc nắm bắt những ưu – nhược điểm của nó sẽ giúp người dùng biết cách vận dụng hiệu quả và tối ưu nhất có thể.
Ưu điểm
IMC mang đến cho người sử dụng là cá nhân hay doanh nghiệp những ưu điểm nổi bật, điển hình có thể đó là:

- Hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí: Việc dùng một thông điệp truyền thông ở trên nhiều kênh không những giúp tiết kiệm chi phí mà còn giúp cho người đọc và người xem nhớ đến bạn hơn. Nhờ tận dụng tối đa nguồn lực miễn phí có sẵn nên không tốn kém hơn so với những phương tiện truyền thông khác.
- Xuất hiện ở khắp mọi nơi: Những chiến dịch truyền thông Marketing thường tích hợp phủ sóng trên nhiều kênh khác nhau. Thậm chí có những dự án không được lòng người xem nhưng nó đủ khiến họ nhớ, thậm chí là yêu thích.
- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng: IMC chính là cách làm Marketing dựa theo góc nhìn từ khách hàng. Vì thế thương hiệu khi làm chiến dịch này luôn tạo dụng được nhiều mối quan hệ với khách hàng.
- Tạo dựng niềm tin, lòng trung thành: Một khi thông điệp đo được lặp đi lặp lại nhiều lần thì người đọc cũng như người xem sẽ có nhiều niềm tin hơn về nó. Qua đó dần dần tạo dựng niềm tin, lòng trung thành cho khách hàng.
- Cải thiện nhận thức thương hiệu: Nhờ kết hợp hoạt động truyền thông với nhau trên nhiều kênh, hướng đến nhóm người nhất định, cùng một thông điệp khiến cho người đọc và người xem ấn tượng hơn. IMC giúp doanh nghiệp cải thiện tốt thương hiệu với người đọc.
Nhược điểm
- Bất đồng giữa các bộ phận với nhau: Vì IMC là hoạt động truyền thống có sự góp mặt của nhiều bộ phận liên quan nên dễ dẫn đến những bất đồng không đáng có. Do đó trước mỗi chiến dịch, các bộ phận cần ngồi lại để cùng thấu hiểu công việc của nhau.
- Quá tải thông tin: Chiến dịch IMC có khối lượng thông tin lớn, nhiều nguồn khác nhau nên dẫn đến quá tải.
- Hạn chế mặt ý tưởng: Vì hoạt động truyền thông dựa theo góc nhìn của người tiêu dùng, thương hiệu nên ý tưởng của team sáng tạo dễ bị bỏ qua. Doanh nghiệp dễ bỏ lỡ các ý tưởng từ team sáng tạo khiến cho họ mất hững.
Các công cụ điển hình nhất của IMC
IMC sử dụng nhiều công cụ khác nhau để nhằm mục đích đạt được hiệu quả cao nhất. Điển hình phải kể đến đó là:

- Marketing trực tiếp: Nó giúp truyền tải thông điệp và thông tin đến cho các đối tượng truyền thông một cách trực tiếp.
- Quảng cáo: Là hình thức dùng phương tiện truyền thông có tính phí nhằm mục đích truyền tải thông tin cho khách hàng. Mức phí tùy thuộc vào kênh truyền thông cũng như mặt hàng muốn quảng cáo.
- Khuyến mãi: Công cụ giúp kích thích hành vi mua của khách hàng
- Quan hệ công chúng: Công cụ tạo ra cầu nối giữa doanh nghiệp cùng với khách hàng, mang mục đích khẳng định thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Bán hàng cá nhân: Là việc doanh nghiệp cắt cử nhân viên trực tiếp liên hệ đến khách hàng. Qua đó giới thiệu sản phẩm – dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng, giải đáp thắc mắc và bán ngay khi có thể.
Mong rằng qua bài viết này đã giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về IMC là gì cũng như nắm vững ưu nhược điểm của IMC để từ đó có cách vận dụng hiệu quả. Mọi ý kiến thắc mắc cần tư vấn, giải đáp thì hãy liên hệ với SEOTORO qua số hotline 0971 206 168 nhé!