Inbound marketing là gì? inbound marketing là một phương thức tiếp thị marketing rất mới, đặc biệt là tại Việt Nam. Do đó khái niệm và bài viết về Inbound Marketing trên internet còn rất ít và mơ hồ.
Chính vì thế Seotoro đã quyết định thực hiện bài viết này dựa vào nguồn tham khảo trên các trang chia sẻ kiến thức marketing nổi tiếng tại nước ngoài cũng như từ trang web HubSpot – công ty tạo ra khái niệm Inbound marketing, để giúp các bạn có mong muốn tìm hiểu phương thức tiếp thị mới mẻ này sẽ có thể hiểu được một cách cặn kẽ và đầy đủ nhất.
Inbound Marketing là gì?
Đầu tiên thì mình cùng bắt đầu với việc tìm hiểu nguồn gốc sản sinh ra phương thức marketing mới mẻ này đã nhé.
Inbound Marketing là một khái niệm và xu hướng mới trong marketing do công ty HubSpot tạo ra. Nếu bạn chưa biết gì về HubSpot thì mình xin bật mí như sau, HubSpot là một công ty của Mỹ, chuyên phát triển và kinh doanh phần mềm phục vụ cho nhu cầu marketing, bán hàng của doanh nghiệp. Trong đó có HubSpot (cùng là tên sản phẩm) là một trong “All-in-one-marketing-software” cung cấp đầy đủ các công cụ cần thiết để bạn có thể triển khai một chiến dịch Inbound Marketing.
Bây giờ chúng ta cùng quay trở lại với khái niệm Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing được hiểu đơn giản là việc tạo ra và chia sẻ những nội dung hữu ích cho người dùng – những vấn đề mà họ đang thắc mắc hoặc muốn tìm hiểu liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Từ đó bạn sẽ tiếp cận được khách hàng tiềm năng và khiến họ có niềm tin hơn vào thương hiệu của bạn và cuối cùng là biến họ trở thành người mua hàng cuối cùng.
Inbound Marketing vận hành như thế nào?
Để đơn giản hoá và giúp các bạn hiểu rõ hơn khái niệm Inbound Marketing là gì? Chúng tôi sẽ tóm gọn cách vận hành của Inbound Marketing như sau:
+ Người tiếp thị sẽ là người tạo ra các nội dung chất lượng, hướng đến việc thoả mãn những nhu cầu/sở thích/ý muốn của khách hàng một cách tự nhiên nhất mà không trực tiếp bán hàng hay PR sản phẩm lộ liễu.
+ Khách hàng sẽ tìm thấy những nội dung khiến họ cảm thấy thoả mãn, hài lòng với những điều mà họ đang thắc mắc thông qua các công cụ tìm kiếm, các trang mạng xã hội.
+ Từ quá trình này, bạn sẽ khiến khách hàng chuyển đổi trở thành người mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.
Quá trình trên đây chính là cách mà Inbound Marketing vận hành.
Những chủ đề chính trong Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing có 5 nội dung chính sau đây:
+ Tạo ra nội dung (Content Creation)
Đây là việc tạo ra những nội dung có chất lượng, đáp ứng và thoả mãn được điều băn khăn của khách hàng và sau đó là chia sẻ nội dung hữu ích này một cách rộng rãi để nhiều người biết đến.
+ Tiếp thị theo vòng đợi khách hàng (Lifecycle Marketing)
Doanh nghiệp cần đưa ra những phương thức marketing khác nhau vào những giai đoạn khác nhau khi tiếp cận với khách hàng.
+ Cá nhân hoá (Personalization)
Khi tiếp cận với khách hàng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hành vi và tâm lý của khách hàng và từ đó có thể tạo ra những nội dung cá nhân dành riêng cho họ.
+ Đa kênh (Multi-channel)
Inbound marketing phải được triển khai trên nhiều kênh khác nhau cùng lúc. Bởi khi khách hàng cần bạn, họ sẽ sẵn sàng tương tác với bạn ở bất kỳ nơi nào mà họ muốn.
+ Tích hợp (Integration)
Trong quá trình triển khai Inbound Marketing, những công cụ xuất bản, đo lường hay phân tích khi được kết hợp với nhau một cách hợp lý, thống nhất sẽ trở thành bàn đạp mạnh mẽ giúp doanh nghiệp bạn tạo ra được những nội dung chất lượng, chia sẻ đúng nơi và đúng thời điểm.
=> Xem thêm cách kiểm tra thứ hạng từ khóa website hiệu quả mà seotoro trình bày nhé.
Các hình thức triển khai Inbound Marketing phổ biến
Inbound Marketing có thể được triển khai qua các kênh sau:
+ Tiếp thị bằng hình thức SEO Google, Facebook, Youtube…(Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm)
+ Tiếp thị thông qua việc xây dựng và phát triển Blog
+ Tiếp thị thông qua các mạng xã hội
+ Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm hiện nay như Google, Bing, Yahoo…
+ Tiếp thị qua Email marketing, chatbot marketing…
Các hoạt động cần thực hiện khi triển khai chiến dịch Inbound Marketing là gì?
Để triển khai một chiến dịch Inbound Marketing, bạn cần làm những gì? Dưới đây là bốn hoạt động thiết yếu mà bạn phải thực hiện khi triển khai Inbound Marketing cho doanh nghiệp của mình.
+ Thu hút
Thu hút khách hàng là giai đoạn rất quan trọng. Bởi không phải cứ có nhiều người truy cập vào website là bạn đã thành công mà bạn cần phải thu hút được những khách hàng thực sự có nhu cầu và có tiềm năng trở thành khách hàng của bạn.
Một vài công cụ quan trọng có thể giúp bạn thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng đến với website của mình đó là:
- Viết blog
- Các kênh truyền thông mạng xã hội
- SEO
- Các trang web
+ Chuyển đổi
Khi đã thu hút được một lượng khách hàng ổn định truy cập vào website của mình. Điều bạn cần làm tiếp theo đó là chuyển đổi những khách hàng này trở thành Lead (người có nhu cầu) bằng cách thu thập những thông tin cá nhân về họ hoặc các thông tin liên hệ cơ bản như số điện thoại, email, địa chỉ…Đây sẽ là nguồn tài nguyên quý giá để bạn có thể thực hiện những kế hoạch marketing sau này.
Một số công cụ có thể giúp bạn chuyển đổi người đọc thành Lead như:
- Forms đăng ký
- Chatbot
- Nút kêu gọi hành động
- Trang hỏi đáp
- Thông tin liên hệ
+ Chốt
Sau khi tiếp cận được những khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ trở thành những người có nhu cầu (Lead) thành công. Thì đã đến lúc bạn phải làm cho họ trở thành một khách hàng thực thụ của mình. Vậy làm như thế nào để đạt được mục tiêu này? Sau đây là một số công cụ chốt sales hiệu quả mà bạn có thể sử dụng vào thời điểm này.
- Báo cáo khép kín CRM
- Tự động hoá marketing
- Chấm điểm Lead
+ Làm hài lòng
Phương thức Inbound Marketing là gì? Là tạo ra những nội dung có giá trị để thu hút sự chú ý của người dùng và biến họ trở thành khách hàng có nhu cầu và sử dụng sản phẩm của bạn. Tuy nhiên sau khi chốt sales thành công không có nghĩa bạn có quyền bỏ bê khách hàng hiện tại mà người làm Inbound Marketing nên tiếp tục tương tác, nâng cao sự hài lòng của khách hàng để có thể tiếp tục bán thêm những sản phẩm khác, đồng thời góp phần quảng bá cho những sản phẩm của công ty.
Một số công cụ bạn có thể sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng đó là:
- Tổ chức Events
- CTA thông minh (Tạo ra những thông điệp, ưu đãi phù hợp với từng cá nhân khách hàng)
- Inbox Social
Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng Inbound Marketing?
Có một điều dễ nhận thấy rằng khách hàng ngày càng không mấy thích thú và tin tưởng vào những lời cam kết từ quảng cáo của các nhà cung cấp. Tại sao lại như vậy? Bởi vì đây là hậu quả của việc quảng cáo vô tội vạ, quảng cáo mọi lúc mọi nơi và khách hàng dễ dàng bắt gặp quảng cáo ở bất kỳ nơi đâu, thậm chí là những nơi riêng tư nhất như toilet.
Minh chứng rõ ràng nhất của sự khó chịu từ khách hàng chính là ngày càng có nhiều phần mềm chặn quảng cáo được ra đời. Họ sẵn sàng bỏ tiền ra chỉ để không thấy thứ mà chúng ta đã cố gắng để họ có thể thấy được thì việc làm này được xem là vô nghĩa, giống như bạn đang chạy theo níu kéo người không yêu mình vậy.
Đó là lý do bạn cần thay đổi tư duy cũ và tìm cho doanh nghiệp mình một lối đi mới để có thể tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn. Nếu như vậy thì Inbound Marketing chắc chắn là phương án đáng để bạn nghiên cứu và thử nghiệm (Muốn biết inbound marketing là gì thì các bạn kéo lại phần trên đọc lại nhé!)
Inbound Marketing sẽ giúp bạn thay đổi cách tiếp cận khách hàng, nâng cao mức độ nhận biết và niềm tin của khách hàng với thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.
Với Inbound Marketing, bạn có thể chuyển đồi một người từ xa lạ trở thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng hạnh phúc và luôn tin tưởng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Trong Seo có rất nhiều thuật ngữ và từ ngữ chuyên dụng được sử dụng, bạn có thể tham khảo về traffic tại bài viết traffic là gì của seotoro nhé.
Tổng kết
Với nội dung chia sẻ bên trên, Seotoro mong sẽ giúp được các bạn hiểu rõ hơn về Inbound Marketing là gì. Mình luôn sẵn sàng giải đáp và nhận mọi góp ý từ các bạn về chủ đề này, nên hãy comment hoặc gửi email cho mình nếu sau khi đọc xong các bạn vẫn còn điều gì thắc mắc hoặc chưa thoả đáng ở một vấn đề nào đó nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau.