Marketing Mix là gì và ý nghĩa của các yếu tố trong marketing mix như thế nào là điều mà những người làm quảng cáo quan tâm. Bởi đây là công cụ được đánh giá là hiệu quả và phổ biến giúp các nhà quảng cáo lựa chọn đúng kênh phân phối và tiếp thị sản phẩm. Cùng chúng tôi tìm hiểu về khái niệm và vai trò của marketing mix qua nội dung bài viết sau.
Marketing Mix là gì?
Marketing mix là gì? Marketing mix còn có tên gọi là marketing hỗn hợp, là tập hợp các công cụ tiếp thị được sử dụng nhằm đạt mục tiêu quảng cáo trên thị trường.
Marketing mix là tổng hợp các công cụ tiếp thị
Marketing mix được phân loại theo mô hình 4P bao gồm Product, Price, Place, Promotion. Ngoài ra, mô hình được phát triển thành marketing 7PS theo sự cải tiến của marketing hiện đại. Trong mô hình 7P, các chuyên gia bổ sung 3P khác là Process, People và Physical Evidence.
Vai trò của Marketing Mix như thế nào?
Marketing Mix đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Vai trò của marketing mix trong việc làm cầu nối giữa người mua và người bán, hiểu rõ nhu cầu của người mua để đem lại những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Từ đó có những chương trình tiếp thị phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Cung cấp các dữ liệu để phân bố nguồn lực.
Sự phân bổ nguồn lực con người và tài chính phụ thuộc vào mô hình tiếp thị hỗn hợp. Vì thế việc xác định chính xác chương trình tiếp thị giúp tối đa hoá lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng.
Marketing mix đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh
Phân bố trách nhiệm cho từng thành viên
Marketing mix có vai trò giúp phân bố trách nhiệm công việc đến từng thành viên. Công việc được chia nhỏ và chuyên môn hóa đảm bảo sự chuyên nghiệp và hiệu quả.
Các chiến lược Marketing Mix phổ biến
Ở nội dung trên chúng ta đã hiểu marketing mix là gì? Vậy có những chiến lược marketing mix phổ biến nào hiện nay. Dưới đây là 3 chiến lược Marketing Mix được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất.
Marketing Mix 4P
4P là chiến lược Marketing Mix truyền thống, được xây dựng bởi nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy.
Mô hình Marketing mix 4P là tập hợp các phạm vi tiếp thị bao gồm :
- Sản phẩm (Product )
- Địa điểm (Place)
- Giá cả (Price)
- Khuyến mãi/ Xúc tiến thương mại (Promotion)
Mô hình Marketing mix 4P
Marketing Mix 4P là chiến lược rất cơ bản để định hình kế hoạch tiếp thị được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Mô hình 4P đề cập đến bốn yếu tố quan trọng trong tiếp thị sản phẩm. Tiếp thị là việc đưa sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng. Với marketing 4P, sản phẩm là yếu tố quan trọng, sản phẩm có chất lượng và đáp ứng được nhu cầu của thị trường thì các yếu tố còn lại sẽ dễ dàng thực hiện.
Sản phẩm là quan trọng nhất trong mô hình 4P bởi sự lựa chọn sản phẩm là nền tảng phát triển ba yếu tố giá, khuyến mại và địa điểm. Khi lựa chọn sản phẩm, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu trên thị trường, chất lượng sản phẩm như thế nào, mẫu mã có gì nổi bật…
Marketing Mix 7P
Marketing Mix là gì? Marketing mix 7P là mô hình tiếp thị cải tiến từ mô hình 4P. Mô hình này bao gồm Product, Place, Price, Promotion và kết hợp thêm 3 yếu tố People, Process, Physical.
Trong đó Process là quy trình và hệ thống tổ chức trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến hoạt động marketing. Yếu tố People là đại diện thương hiệu của công ty, trực tiếp tiếp xúc với khách hàng.
Physical evidence là các yếu tố trưng bày như không gian cửa hàng, biển hiệu, trang phục nhân viên,… Physical Evidence giúp đem lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh và luôn nổi bật trong mắt khách hàng.
Marketing mix 7P được cải tiến từ mô hình 4P
Marketing Mix 4C
Mô hình marketing mix 4C được xem là một sửa đổi và mở rộng của mô hình 4P. Trong đó bao gồm các yếu tố như Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng), Customer Cost (chi phí của khách hàng), Convenience ( thuận tiện) và Communication (giao tiếp).
Một chiến lược truyền thông hiệu quả là kết quả của sự tương tác giữa sản phẩm hay thương hiệu với khách hàng để tạo mối liên kết dài hạn. Thay vì sử dụng các yếu tố P thì cá yếu tố C trong marketing mix 4C tiếp cận gần hơn với khách hàng.
Mô hình thể hiện góc nhìn khách quan từ phía khách hàng để làm chiến dịch quảng cáo. Bởi hơn ai hết, khi bạn hiểu khách hàng cần gì, nhu cầu như thế nào thì việc tiếp thị sẽ đạt hiệu quả cao.
Kết luận
Trên đây là những thông tin giải đáp cho bạn marketing mix là gì, những vai trò trong quảng cáo. Hy vọng chúng tôi đã truyền tải tối đa những thông tin hữu ích về Marketing Mix đến bạn.
Chắc chắn doanh nghiệp cần lấy khách hàng làm trọng tâm, cần thể hiện góc nhìn khách quan từ phía khách hàng để triển khai các chương trình tiếp thị. Từ đó đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp và sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng. Để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất hãy truy cập website seotoro bạn nhé!