Hiện nay công nghệ số đang có những bước bùng nổ đáng kinh ngạc nên Marketing online đã và đang trở thành phương tiện mà doanh nghiệp lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong quá trình tiếp cận cũng như chinh phục khách hàng. Tuy nhiên tại mỗi một đơn vị sẽ có những chiến lược và loại hình không giống nhau. Vậy Marketing online là gì? Bạn đã thực sự hiểu đúng và đủ về thuật ngữ này chưa? Nếu chưa thì hãy theo chân SEOTORO đi khám phá ngay trong nội dung được chia sẻ phía dưới đây nhé!
Marketing online là gì?
Marketing online hay còn gọi là Online Marketing hay Internet Marketing, tiếp thị trực tuyến. Đây là tổng hợp các hoạt động tận dụng môi trường internet để truyền bá thông điệp về sản phẩm, thương hiệu hay dịch vụ của cá nhân/doanh nghiệp đến quý độc giả, khách hàng tiềm năng họ nhắm đến.
Mục tiêu của những hoạt động tiếp thị này là tiếp cận khách hàng qua kênh phân phối. Giúp cho họ đọc, nghe, xem,… trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, mua sắm, so sánh và giao lưu trực tuyến.

Khác biệt với cách tiếp thị ngoại tuyến sử dụng các phương tiện ngoại tuyến truyền thống như in biển bảng quảng cáo, quảng cáo trên báo in, truyền hình trên đài phát thanh,… cần chi phí lớn, khó đo lường. Thì Marketing online sẽ giúp họ tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả, không bị giới hạn địa lý và đặc biệt có đo lường được con số cụ thể. Từ đó giúp tối ưu thời gian, chi phí, chiếc lược kinh doanh,… của mình.
Ưu điểm của Marketing online là gì?
Vì tận dụng công nghệ, hoạt động dựa trên môi trường trực tuyến nên Marketing online mang đến nhiều lợi ích nổi bật. Điển hình đó là:
- Giao tiếp thuận lợi hơn với người dùng nhờ kênh trực tuyến. Qua đó gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Họ có thể xem danh mục các sản phẩm, đọc thông tin và có thể liên hệ hotline để hỏi thêm.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Điều này có thể thấy rõ nếu như so sánh với marketing truyền thống, đặc biệt là trường hợp doanh nghiệp nhỏ. Bạn chỉ cần đầu tư vài triệu, thêm một chút thời gian là đã có thể lập được 1 kênh marketing hiệu quả rồi.
- Tương tác, chăm sóc khách hàng hiệu quả: Nhờ phát huy tốt ưu điểm của môi trường online, bạn có thể tương tác với từng khách hàng, đo lường phản hồi, ghi nhận ý kiến,… để cải thiện chất lượng dịch vụ.
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh: Việc triển khai kênh nhanh chóng với thời gian và chi phí hợp lý nhưng lượt tương tác, chăm sóc khách hàng hiệu quả khiến cho chiến dịch Marketing online dễ dàng đạt hiệu quả cao, tạo cạnh tranh trước đối thủ.
Tổng hợp các kênh Marketing online hiệu quả hiện nay
Hiện nay có rất nhiều kênh Marketing online khác nhau cho khách hàng lựa chọn sử dụng. Điển hình nhất phải kể đến đó là:

Website Marketing
Đầu tiên bạn phải tạo 1 website chứa nội dung giới thiệu công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Với khách hàng, đây sẽ là công ty của bạn trên Internet, là cầu nối giữa bạn và họ. Bên cạnh đó bạn có thể đặt quảng cáo thông tin trên website khác có lượng truy cập lớn hơn nhằm mục đích thu hút khách hàng, xem thông tin sản phẩm tại web.
Social Networking
Quảng cáo ở trên mạng xã hội ảo là xu hướng hot trong mảng Marketing online. Trong đó Facebook chính là trang mạng lớn nhất hiện nay. Ngoài ra tại Việt Nam cũng có 02 mạng ảo lớn là Zing và Go.vn. Tại đó có nhiều bạn bè, quan hệ nên chắc chắn sẽ là cầu nối hữu hiệu để bạn thực hiện chiến dịch Marketing.
SEM gồm SEO và Adwords
Adwords là một hình thức mua từ khóa quảng cáo ở trên Search Engine. Nội dung quảng cáo sẽ xuất hiện khi mà có người gõ tìm kiếm đúng từ khóa bạn đăng ký hoặc chạy quảng cáo. Khi đó bạn cần trả phí cho nhà cung cấp. Còn SEO là hình thức tối ưu hóa từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google. Bạn có thể tự SEO hoặc thuê SEO.
Cả 02 hình thức này đều làm tăng lượng truy cập của người dùng vào trong website với nội dung mà họ đang quan tâm. Trường hợp lượng truy cập tăng thì tiềm năng khách hàng cũng sẽ tăng cao và ngược lại. Hiện SEM nói chung đang là hình thức quảng cáo có giá trị cả trên mạng xã hội lẫn Internet.
Email Marketing
Bạn có thể chủ động thuê hoặc mua phần mềm gửi email hàng loạt kèm danh sách địa chỉ email. Thực ra việc gửi email quảng cáo đến hàng loạt địa chỉ được xem là spam, phạm luật nhưng vẫn có nhiều đơn vị lựa chọn hình thức này. Bạn có thể gửi mail cho khách hàng riêng của mình đến khi nào họ từ chối nhận mail thì thôi.
Mobile Marketing
Thuộc vào hình thức quảng cáo mới ở trong chiến dịch Marketing online nhưng mà mang đến hiệu quả cực cao. Bạn có thể lựa chọn sử dụng tổng đài nhắn tin hàng loạt, dùng đầu số kết hợp cùng trò chơi để gây ra tính tò mò muốn khám phá cho khách hàng.

Viral Marketing
Là một hình thức tạo ra hoạt động, chương trình hoặc liên kết trong cộng đồng mạng như mạng xã hội, các diễn đàn, blog,… mục tiêu là giới thiệu sản phẩm dịch vụ của công ty đến người tiêu dùng. Đặc điểm của Viral Marketing là tạo ra hiệu ứng lan truyền hoặc truyền miệng của cộng đồng mạng về sản phẩm – dịch vụ công ty.
Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão, người người sử dụng smartphone thì việc để sản phẩm của bạn được biết đến, thực hiện chiến dịch Marketing thành công thì không thể nào thiếu những kênh ở trên. Đó là những kênh Marketing online hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được Marketing online là gì? Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ với SEOTORO qua số hotline 0971 206 168 nhé!