Marketplace là gì? Có nên kinh doanh online ở Marketplace?

Xét trên mặt trên online hiện nay có rất nhiều hình thức kinh doanh khác nhau và công nghệ đang là trung tâm của mọi ngành, việc ứng dụng được nó lại là cả một câu chuyện dài. Marketplace chính là một trong các thuật ngữ mới nổi vào thời điểm thương mại điện tử đang nở rộ, nó giúp ích cho nhiều doanh nghiệp muốn áp dụng kinh doanh online làm nguồn thu chính. Vậy Marketplace là gì? Có nên kinh doanh bán hàng tại đây không? Cùng SEOTORO đi khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu Marketplace là gì?

Có thể hiểu Marketplace chính là một hình thức thương mại điện tử chuyên kết nối người bán và người mua tiềm năng ở tất cả trên một nền tảng giúp thuê mua, trao đổi hay thương lượng,… Nếu như trước muốn bán hàng trong nhóm thì phải đăng ký nhóm, đồng thời người mua là thành viên thì mới thấy được để mua thì giờ đây với Marketplace, chỉ cần đăng món hàng lên, người mua search là mua được hàng rồi.

Đặc biệt người mua vẫn có thể nhắn tin hay trả giá ngay lập tức cho người bán. Tuy nhiên chưa hỗ trợ thanh toán ngay và giao hàng. Nhưng mà đây vẫn được xem là mô hình khá hay ho trong thương mại điện tử đang được nhiều thương hiệu lớn nhỏ lựa chọn sử dụng.

Việc nắm rõ bản chất của mô hình Marketplace là gì sẽ giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có lợi thế lớn trong tay vì dễ dàng tiếp cận tốt người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

Marketplace là kênh thương mại điện tử kết nối người bán và người mua
Marketplace là kênh thương mại điện tử kết nối người bán và người mua

Phân loại Marketplace phổ biến

Hiện nay có tổng 03 loại Marketplace điển hình đó là theo chiều dọc, chiều ngang và hỗn hợp. Cụ thể:

  • Marketplace theo chiều dọc: Là chợ ảo bán 1 loại sản phẩm nào đó của nhiều nhà cung cấp khác nhau.
  • Marketplace theo chiều ngang: Đây là mô hình có cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau thuộc cùng lĩnh vực hay ngành hàng.
  • Marketplace hỗn hợp: Mô hình có đa dạng các loại sản phẩm thuộc vào nhiều ngành hàng khác nhau. Điển hình phải kể đến Shopee là sàn thương mại điện tử hoạt động theo mô hình này, có danh mục sản phẩm đa dạng, từ thời trang cho đến đồ mẹ và bé, mỹ phẩm, gia dụng, máy tính, điện thoại,…

Có nên bán hàng online ở trên Marketplace không?

Chắc chắn không thể nào phủ nhận được sự hấp dẫn của Marketplace đối với các đối tượng muốn kinh doanh là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Vậy liệu đây có phải kênh bán hàng hiệu quả nhất bạn nên chọn hay không? Cùng khám phá ưu nhược điểm để từ đó đưa ra quyết định chính xác nhất nhé!

Ưu điểm khi bán hàng online ở trên Marketplace là gì?

Chỉnh số lượng người truy cập lớn trên các sàn giao dịch thương mại điện tử nên đây sẽ có cơ hội tiềm năng để các sản phẩm trên Marketplace nhanh chóng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Cụ thể:

Giúp người bán tiết kiệm chi phí tối đa

  • Chi phí Marketing: Việc bán hàng trên Marketplace không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo cũng như thiết kế website, mua tên miền,…
  • Chi phí quản lý: Nếu như kinh doanh ở cửa hàng, bạn sẽ mất lượng chi phí cho hạng mục điển hình như nhân viên, quản lý hàng tồn kho,… Tuy nhiên nếu chuyển sang bán hàng ở Marketplace, chi phí này đã được cắt giảm tối đa bởi mọi hoạt động quản lý đều bằng danh mục trên sàn giao dịch.
  • Chi phí Logistics: Hầu như các sàn giao dịch thương mại điện tử theo mô hình Marketplace đều có hỗ trợ người bán ở trong khâu xử lý đơn hàng đến đóng gói, vận chuyển,…
Ưu điểm khi bán hàng online ở trên Marketplace 
Ưu điểm khi bán hàng online ở trên Marketplace

Tạo niềm tin cho khách hàng trên Marketplace uy tín

Khi mà mua sản phẩm thông qua Marketplace có tên tuổi và nổi tiếng như Shopee, Tiki, Lazada,… thì khách hàng có thể yên tâm hơn bởi những chính sách mà Marketplace cam kết. Vì thế những cá nhân/doanh nghiệp mà chưa xây dựng được thương hiệu cho mình, qua Marketplace chắc chắn sẽ tăng thêm độ uy tín cho sản phẩm.

Ngoài ra vẫn tồn tại một số nền tảng Marketplace trên Facebook chưa được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm. Vậy nên bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn Marketplace uy tín để bán hàng nhé!

Nhược điểm khi bán hàng online ở trên Marketplace là gì?

Ngoài những ưu điểm và lợi thế Marketplace mang lại thì bạn cũng hãy cân nhắc thêm một số bất lợi dưới đây khi chọn bán hàng tại kênh này.

  • Sản phẩm bán mất phí hoa hồng: Tùy theo từng loại Marketplace, từng sản phẩm thì khi bán hàng bạn cần trả mức hoa hồng theo quy định. Điều này đương nhiên có ảnh hưởng đôi chút đến doanh thu nên bạn hãy cân nhắc trước khi đăng ký.
  • Marketplace có đối thủ cạnh tranh cao: Nhiều nhà cung cấp bán cùng 1 sản phẩm ở trên Marketplace thì đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. Đây cũng là điều dễ hiểu thôi. Tại đây khách hàng có thể so sánh giá cả giữa các sản phẩm để chọn ra sản phẩm ưng ý nhất.
  • Khó kiểm soát dữ liệu: Tất cả mọi thông tin về khách hàng đều lưu trên Marketplace. Vì thế bạn phải chấp nhận việc không dùng các dữ liệu này để phục vụ cho chiến lược Marketing trên web hay bất kỳ nền tảng nào khác. Ngoài ra khi không kinh doanh tại đây nữa thì mọi dữ liệu từ thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng,… không thể lấy lại.
Bán hàng online trên Marketplace khó kiểm soát dữ liệu khách hàng
Bán hàng online trên Marketplace khó kiểm soát dữ liệu khách hàng

Kinh doanh online ở trên Marketplace đang ngày càng được mọi người lựa chọn nhằm mục đích gia tăng doanh số, lợi nhuận bán hàng. Tuy nhiên đây sẽ không phải nền tảng chính nếu như doanh nghiệp muốn phát triển dài lâu. Thay vào đó bạn nên có tài sản riêng là website, kết hợp cùng SEO và các công cụ tiếp thị nổi bật để tiếp cận khách hàng kết hợp sử dụng Marketplace để mở rộng thị trường kinh doanh.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã hiểu rõ Marketplace là gì cũng như có câu trả lời phù hợp cho thắc mắc có nên sử dụng Marketplace kinh doanh online hay không? Mọi ý kiến cần giải đáp hay tư vấn về dịch vụ SEO vui lòng liên hệ với SEOTORO qua số hotline 0971 206 168 nhé!

Nhựt Seotoro

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud
Csss