Tổng hợp quy tắc viết content mà dân vào nghề phải biết

Viết content hay nó cũng giống như nấu một món ăn ngon vậy. Để món ăn đó hấp dẫn sẽ phụ thuộc vào năng khiếu của từng đầu bếp. Thế nhưng vẫn cần tuân thủ theo công thức chung. Với content Marketing cũng tương tự. Muốn nội dung hấp dẫn, chất lượng và thu hút người đọc thì người viết cần nắm bắt được các quy tắc cốt lõi. Vậy những quy tắc viết content bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng hợp các quy tắc viết content bất biến

Cho dù là bạn có đang làm nội dung cho website, các trang mạng xã hội hay bất kỳ thể loại báo chí, văn bằng nào thì cũng cần tham khảo cũng như thực hiện chính xác một số quy tắc chung được đề cập phía dưới đây.

Tổng hợp các quy tắc viết content bất biến nên biết

Đặt mục tiêu rõ ràng

Quy tắc viết content đầu tiên phải nhắc đến đó là bạn cần xác định chính xác phần nội dung sắp sửa biên tập này phục vụ cho mục tiêu gì để lên kế hoạch phù hợp. Đồng thời đo lường kết quả chính xác hơn. Ví dụ:

  • Bài bán hàng để tăng số lượng người mua
  • Tăng lượt người dùng truy cập đến website/landing page
  • Tạo tương tác,…

Xây dựng lên kế hoạch content marketing

Khi đã có mục tiêu rồi thì tiếp theo là cần đến bản đồ từng bước đi thật chắc chắn. Các bước để xây dựng kế hoạch content marketing hay được áp dụng đó là:

  • Bước 1: Xác định mục tiêu cho kế hoạch content marketing
  • Bước: Nghiên cứu chi tiết
  • Bước 3: Xác định thông điệp truyền thông
  • Bước 4: Đưa định hướng nội dung
  • Bước 5: Xác định chủ đề chính
  • Bước 6: Phát triển ý tưởng content
  • Bước 7: Chọn lọc ra những ý tưởng tốt nhất
  • Bước 8: Liệt kê vào bảng và tiến hành viết, tối ưu
  • Bước 9: Cuối cùng là đăng tải và đo lường

Thấu hiểu tâm lý khách hàng

Muốn viết được nội dung đúng với những cái khách hàng cần, nhắm trúng mong muốn, nỗi đau thầm kín nhất của họ thì bạn cần hiểu rõ Insight khách hàng. Một số ví dụ cách làm bạn có thể áp dụng để thấu hiểu hơn:

  • Nói chuyện trực tiếp
  • Khai thác thông tin qua đội ngũ bán hàng
  • Dùng công cụ theo dõi xu hướng, ý định tìm kiếm của khách hàng,…

Tạo ra những content thu hút

Hãy chắc chắn một điều là bạn viết nội dung đúng những thứ mà đối tượng mục tiêu của bạn đang cần, đúng thời điểm và đúng tinh thần thương hiệu. Ngoài ra tiêu đề hay thôi là chưa đủ, bạn phải tối ưu bài viết thật chuẩn chỉnh nữa.

Tạo ra những content thu hút

Hiểu rõ đặc điểm sản phẩm, thương hiệu

Thực tế có khá nhiều người chẳng chịu nghiên cứu sản phẩm, thương hiệu gì ra. Thành ra không hiểu rõ và không làm nổi bật hết các điểm mạnh cần có. Cuối cùng làm giảm tỷ lệ chuyển đổi không cần thiết. Khách hàng chỉ chọn sản phẩm, thương hiệu của bạn khi bạn đáp ứng đủ yêu cầu, mong muốn của họ thật hiệu quả.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Ông cha ta đã có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Vì thế cần theo dõi, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn đang như thế nào, xây dựng nội dung ra làm sao, sử dụng chiến dịch gì, phản hồi khách hàng thế nào,… Tất cả mọi thứ họ làm. Điều này vừa nhằm mục đích tham khảo và vừa khắc phục tốt những điểm hạn chế họ gặp phải.

Nghiên cứu từ khóa

Dù là viết bài cho bất kỳ một kênh truyền thông nào đi chăng nữa thì việc nghiên cứu từ khóa là một điều cần thiết nhằm tạo nên nội dung đúng, phù hợp với nhu cầu khách hàng. Hiện trên thị trường có khá nhiều công cụ có trả phí và miễn phí hỗ trợ bạn nghiên cứu từ khóa cực hiệu quả có thể tham khảo như Keyword Planner, Google Trends, Ahrefs, Keyword Tool,…

Kết hợp content đa dạng

Đến bây giờ chúng tôi vẫn thấy có khá nhiều người lầm tưởng rằng content chỉ có viết mà thôi. Tuy nhiên thực tế thì không phải, content là nội dung. Nó sẽ bao gồm cả hình ảnh, video, meme, gif,… Do vậy để tối ưu một cách hiệu quả thì bạn cần kết hợp đa dạng các thể loại với nhau cho chất lượng nhất.

Dùng lời kêu gọi hành động (CTA)

Theo nghiên cứu, một câu kêu gọi hành động tốt có thể giúp x5, x10 lần hiệu quả cho một content. Nên là ở cuối mỗi bài viết, bạn đừng bỏ qua mà hãy thêm vào đó một câu CTA như mua ngay, xem ngay, liên hệ ngay, theo dõi ngay,… nhằm kích thích hành động từ phía khách hàng nhé!

Dùng lời kêu gọi hành động (CTA)

Quan tâm đến các chỉ số

Nếu như bài viết của bạn mà sở hữu lượt tương tác tốt và chia sẻ lan truyền rầm rộ theo hướng tích cực thì được hiểu là bài viết tốt, cần tiếp thu để phát huy. Còn ngược lại nếu bài viết bị ẩn, like lèo tèo, không được nhiều sự chú ý,… thì đây là lúc nội dung cần được cải thiện. Hãy xem thống kê để có thể sửa đổi khi cần và luôn luôn cải tiến nhé!

Viết những câu ngắn gọn, dễ hiểu

Thực hành viết các câu dài trở nên ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý để giúp câu văn của bạn đọc dễ hiểu và không bị quá dài lê thê. Bạn hoàn toàn có thể thử hạn chế dùng tính từ, trạng từ mà thay vào đó là dùng danh/động từ sẽ nhận thấy có sự khác biệt đáng kể đấy.

Nội dung content không được trùng lặp

Một điều tối kỵ là chúng ta không thể lấy content là chất xám của người khác và bảo đó là của mình được. Tuy nhiên thực tế vẫn có một số trường hợp không phải do cố ý copy mà chỉ đơn giản là ý tưởng bị trùng lặp ngẫu nhiên thôi. Vậy nên để chắc chắn hơn thì bạn có thể dùng các công cụ kiểm tra trùng lặp để kiểm tra lại lần nữa.

Nội dung content không được trùng lặp

Một số lưu ý khi viết content SEO cần nắm rõ

Muốn cho bài viết content chuẩn SEO của mình thật chất lượng và thu hút thì bạn cần lưu ý một số điều cụ thể sau đây:

  • Cung cấp giải pháp thay vì cứ PR sản phẩm: Khách hàng sẽ chỉ muốn mua sản phẩm của bạn khi nó mang đến lợi ích, thỏa mãn hay giải quyết được vấn đề nào đó trong cuộc sống.
  • Dùng số liệu thống kê thực tế: Kết hợp chèn những con số được chứng minh thực tế sẽ làm mức độ uy tín của bài viết được tăng cao
  • Tránh sử dụng những tính từ ám chỉ mức tuyệt đối: Những từ/cụm từ như bậc nhất, cực kỳ hoàn hảo,… sẽ khiến cho người đọc vô tình cảm thấy bạn làm quá lố và có thể gây phản tác dụng.

Một số lưu ý cần biết khi viết content Facebook

Hiện tại có 02 vấn đề bạn cần phải chú ý khi viết nội dung cho Facebook đó chính là phần hình ảnh và phần chữ. Cụ thể:

  • Về chữ viết: Hạn chế dùng icon sẽ gây rối mắt, tránh dùng số liệu chưa qua chứng thực. Đặc biệt trên Facebook nội dung từ dòng thứ 7 đều bị ẩn đi nên bạn hãy cố gắng trình bày hết những nội dung quan trọng trong 6 dòng đầu nhé.
  • Về hình ảnh: Cần đảm bảo hình ảnh đẹp, rõ nét và truyền tải tốt thông điệp muốn hướng đến. Đồng thời chú ý cả về kích cỡ ảnh không bị vỡ, kích thước khuyên dùng là 800×800 pixel, 940×788 pixel. Riêng với hình chạy quảng cáo chỉ nên chèn tối đa là 20% chữ vào ảnh
Một số lưu ý cần biết khi viết content Facebook

Mẹo đảm bảo viết nội dung quảng cáo hiệu quả

Trong nội dung bạn viết sẽ cần nêu bật lên những ý như sau:

  • Tiêu đề hấp dẫn
  • Lợi thế, điểm khác biệt của sản phẩm
  • Giá trị, lợi ích mà khách hàng nhận được
  • Đưa ra những ý kiến, phản hồi tốt từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm
  • Gợi ý mua theo combo để được giá hời
  • Chèn chương trình khuyến mãi, quà tặng
  • Kèm câu kêu gọi mua hàng
  • Thông tin liên hệ đầy đủ

Mong rằng với nội dung về quy tắc viết content và một số lưu ý quan trọng trong bài viết vừa rồi sẽ giúp ích thật nhiều cho bạn đọc để từ đó cho ra lò những nội dung chất lượng nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với SEOTORO nhé!

Nhựt Seotoro

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud
Csss