Viết bài chuẩn SEO là gì và cách viết như thế nào là đạt chuẩn?

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực Marketing, chắc chắn bạn đã từng nghe đến dạng bài chuẩn SEO. Tuy nhiên, hiểu rõ về thuật ngữ này không phải cũng nắm rõ. Chính vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn viết bài chuẩn SEO là gì, cũng như hướng dẫn lên outline nội dung và hình thành bài viết chi tiết.

SEO là gì?

Trước khi tìm hiểu viết bài chuẩn SEO là gì, bạn phải hiểu rõ được thuật ngữ SEO. 

SEO viết đầy đủ là Search Engine Optimization, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tối ưu hóa Website, mục đích nhằm cạnh tranh tăng xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm như Google. Từ đó tăng được lượng traffic cho Website, đồng thời tăng cả chất lượng của Traffic. Bạn có thể hiểu bản chất của SEO là một kỹ thuật, để tối ưu hóa Website, dựa theo các tiêu chí mà công cụ tìm kiếm đưa ra. 

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Vậy tiếp đến, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi viết bài chuẩn SEO là gì? Bài viết chuẩn SEO là những bài viết đáp ứng được Insights của người dùng, dựa theo các yếu tố kỹ thuật SEO, từ đó trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm.

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO yêu cầu rất khắt khe hơn những loại content khác. Nó yêu cầu phải thỏa mãn được nguyên tắc mật độ từ khóa, giọng văn phù hợp, tối ưu cho từ khóa chính và các từ khóa liên quan. Khi viết một bài chuẩn SEO, bạn phải rất để ý tới các yếu tố sau:

– Nội dung bài viết

– Người đọc

– Thỏa mãn tiêu chí của công cụ tìm kiếm

Vì đây là một dạng content khá đặc biệt, nên bạn phải nắm vững được những nền tảng cơ bản nhất mới có thể đáp ứng được. Đối với một Website, bài viết chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu, nếu muốn tăng được khả năng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng của mình.

Lợi ích khi viết bài chuẩn SEO

Một bài viết chuẩn SEO sẽ đem lại cho bạn khá nhiều lợi ích, về cơ bản nhất bạn có thể nhận thấy đó là:

– Bài viết được tối ưu chuẩn SEO và chứa những từ khóa mục tiêu thì công cụ tìm kiếm sẽ dễ hiểu hơn về nội dung, từ đó đẩy thứ hạng bài viết lên cao hơn.

– Bài viết tạo nên một mối liên quan giữa trang web của bạn với từ khóa chính, từ đó Google sẽ đánh giá cao điểm chất lượng.

– Nếu bạn có chạy quảng cáo trên Google, điểm chất lượng cao sẽ đồng nghĩa với việc bạn tốn ít chi phí hơn.

– Bài viết chuẩn SEO nếu có nội dung hấp dẫn, giọng văn thu hút, lượng người đọc truy cập vào Website sẽ cao hơn, đây có thể là những khách hàng tiềm năng của bạn.

– Một điểm nữa đó là khi nhiều người truy cập vào trang web của bạn, tương đương với việc thương hiệu của bạn tăng độ phủ, tăng mức độ nhận diện, tạo nên một sự tin cậy nhất định cho người dùng.

Những lợi ích khi viết bài chuẩn SEO trên Website

Những lợi ích khi viết bài chuẩn SEO trên Website

Các nguyên tắc cần đáp ứng được trong một bài viết chuẩn SEO

Như đã nói ở trên, để có thể viết được một bài chuẩn SEO, bạn sẽ cần phải nắm được những kiến thức, những nguyên tắc cơ bản nhất. Chúng tôi sẽ liệt kê các nguyên tắc này ngay dưới đây cho bạn.

Nghiên cứu từ khóa, chủ đề chính và đối tượng của bài viết

Trước khi viết một bài chuẩn SEO nào đó, nhiệm vụ đầu tiên của bạn đó là phải hiểu từ khóa cũng như xây dựng được một sườn bài bao gồm các ý nhỏ. Mỗi một từ khóa khác nhau sẽ có rất nhiều hướng triển khai riêng, việc của bạn đó là phải sắp xếp ý sao cho khoa học là logic nhất. 

Một trong những nguyên tắc đầu tiên là hiểu về chủ đề và đối tượng hướng tới

Một trong những nguyên tắc đầu tiên là hiểu về chủ đề và đối tượng hướng tới

Một vài cách mà bạn có thể áp dụng để nghiên cứu từ khóa đó là:

  • Tham khảo một vài bài viết cùng chủ đề đang có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm
  • Tham khảo các bài viết cùng chủ đề từ các nguồn từ nước ngoài
  • Thu thập các ý chính trong các bài tham khảo, tạo ra một sườn bài mới 
  • Tìm kiếm bằng hình ảnh, từ những hình ảnh đó bạn có thể xây dựng được một vài ý nhỏ trong bài viết

Mỗi bài viết chuẩn SEO sẽ phục vụ cho một mục đích nhất định nào đó, như tăng độ nhận diện thương hiệu hay quảng bá cho một sản phẩm, dịch vụ. Trước khi viết, bạn phải hiểu và nắm rõ được điều này. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt vị trí của mình vào một người dùng, bạn hy vọng những thông tin nào sẽ xuất hiện trong bài viết, từ đó củng cố thêm vào outline bài viết.

Khi triển khai bài viết, bạn phải đáp ứng được:

  • Đối với người đọc: Họ phải cảm thấy hứng thú, phải cảm nhận được sự chuyên nghiệp của bài viết, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết.
  • Đối với Website: Bài viết đáp ứng được Insights khách hàng, thứ hạng cao, gia tăng được Traffic, giữ chân người đọc lâu hơn, thậm chí là tạo được sự chuyển đối trong hành vi người dùng.

Nội dung khác biệt, độc nhất

Một điều tối kỵ khi viết bài chuẩn SEO đó là đi copy. Chính vì vậy, bạn chỉ nên tham khảo ở các nguồn và tự viết theo ý hiểu và giọng văn của mình. Công cụ tìm kiếm sẽ mặc định bỏ qua những bài viết có nội dung như nhau, và nếu xét về phía người đọc, bạn cũng sẽ không muốn đọc những bài viết giống nhau đúng không nào?

Điểm khó khăn trong viết bài chuẩn SEO là gì? Đó là tạo ra điểm nổi bật riêng cho bài viết của bạn. Giọng văn hấp dẫn, nội dung hay và sáng tạo,… Google sẽ căn cứ vào những điều đó để xếp hạng bài viết.

Cấu trúc SEO phải được đảm bảo

Đối với một bài viết chuẩn SEO, cần phải phân tách các đoạn bằng các thẻ Heading. Mỗi bài viết sẽ có một tiêu đề chính và các thẻ Heading 2 là các đầu mục lớn trong bài. Dưới H2 là những thẻ H3, H4,…, là các đầu mục nhỏ triển khai bên trong.

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO 

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO 

Một mẫu bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng:

Tiêu đề chính: Có chứa từ khóa, nội dung giật “tit”, chứa dưới 65 ký tự

Ảnh Thumb: rõ nét, hấp dẫn, có chứa từ khóa chính là tốt nhất

Meta description (thẻ des): Có chứa từ khóa, thu hút người đọc, độ dài dưới 165 ký tự

Đoạn mở bài (Sapo): Có chứa từ khóa và các từ liên quan, dài khoảng 280 đến 350 ký tự

Nội dung: Đoạn nội dung nên chứa trên 800 từ, có các đoạn riêng biệt. Để tối ưu nhất với giao diện, bạn nên viết tối đa 5 câu trong 1 đoạn. Từ khóa chính nên nằm trong cả bài, chiếm khoảng 2 đến 3% dung lượng. Nội dung cần logic và giọng văn nhất quán. Có thể gắn thêm các link nội bộ.

Kết bài: Nhấn mạnh lại, nên có từ khóa chính, có thể thêm CTA kêu gọi hành động.

Hướng dẫn lên outline nội dung chi tiết 

Trước khi bắt đầu viết bài chuẩn SEO, bạn cần lên một outline tổng thể chứa các mục ý chính. Với bất kỳ một từ khóa hay chủ đề nào cũng thế, bạn có thể xây dựng outline theo hướng dẫn sau đây:

Outline chuẩn của một bài viết SEO

Outline chuẩn của một bài viết SEO

  • Nghiên cứu từ khóa và các từ đồng nghĩa
  • Nghiên cứu search intent theo 5W1H: What – Who – When – Where – Why – How
  • Nghiên cứu đối thủ
  • Tổng hợp nội dung bài viết

Lưu ý khi viết bài chuẩn SEO

Khi viết bài chuẩn SEO, các bạn nên nhớ một vài lưu ý sau:

  • Nội dung mạch lạc, giọng văn hấp dẫn và thống nhất từ đầu đến cuối
  • Phải có hình ảnh minh họa cho từng nội dung nhỏ trong bài (bài 1500 chữ chứa khoảng 5 ảnh)
  • Ngắt đoạn với những nội dung dài, 5 dòng một đoạn là gợi ý thích hợp
  • Chèn Internal link đúng chỗ, đúng ngữ cảnh

Trên đây Seotoro đã giải thích viết bài chuẩn là gì và những lợi ích và nguyên tắc khi viết bài. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về dạng content này, đặc biệt là những bạn đang có định hướng phát triển Website của mình. Nếu bạn có nhu cầu SEO web hoặc cần giải đáp các vấn đề về SEO, vui lòng liên hệ hotline 0971 206 168 nhé.

Nguyễn Đình Nhựt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud
Csss