Viral marketing là gì? Đây là thuật ngữ marketing được sử dụng rất phổ biến trong thời đại công nghệ số hiện nay.
Hàng ngày, có rất nhiều video và nội dung được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng internet, vậy đó có phải là một chiến dịch viral marketing hay không? Hãy cùng Seotoro tìm hiểu chính xác Viral marketing là gì và làm thế nào có thể tạo được một chiến dịch Viral marketing hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé.
Viral marketing là gì?
Viral marketing là gì? Viral marketing hay còn gọi là marketing lan truyền, thuật ngữ này được định nghĩa dựa trên nguyên tắc lan truyền thông tin một cách nhanh chóng theo cấp số nhân, tương tự như cách con virus “Corona” đang lan truyền trong cộng đồng hiện nay vậy.
Hình thức marketing này bắt đầu từ một giả thuyết khách hàng luôn kể cho người khác nghe về những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cảm thấy ấn tượng và hài lòng khi sử dụng.
Nói cách khác Viral marketing là sự lan truyền mạnh mẽ một nội dung hay thông điệp nào đó từ người này sang người khác trên khắp các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo…hay nhiều mạng xã hội khác.
Nếu chiến dịch viral marketing hiệu quả thì thương hiệu của bạn sẽ trở nên vô cùng mạnh mẽ trên thị trường. Tuy nhiên hình thức marketing này lại là con dao hai lưỡi bởi vì cách thức lan truyền phụ thuộc khá lớn vào tay người dùng nên bạn có nguy cơ bị hiểu sai hoặc bị nhại lại.
Cơ chế hoạt động của chiến dịch Viral marketing như thế nào?
Cơ chế lan truyền một chiến dịch viral marketing khá đơn giản. Đầu tiên bạn tạo ra một video hoặc nội dung hướng đến mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến, sau đó chia sẻ chúng lên các mạng xã hội và triển khai những hành động đầu tiên để khiến nó bắt đầu chuyển động. Cách thức hoạt động của viral marketing đơn giản vậy thôi, việc còn lại của bạn là đợi khi hiệu ứng bắt đầu có hiệu quả và rồi người dùng sẽ lan truyền video hoặc nội dung mà bạn đã xây dựng đến nhiều người khác nhau và cứ thế lan rộng trong cả cộng động theo cấp số nhân.
Trong một số trường hợp, một chiến dịch quảng bá bình thường nhưng vẫn có thể trở thành viral marketing nếu như chúng có nội dung thực sự sáng tạo và gây được sự thích thú hay một trào lưu mới trong cộng đồng mạng hiện nay.
Đối với những bạn đang có nhu cầu học seo hay muốn nâng cao kiến thức về seo hãy đến với Seotoro nơi đào tạo seo Toro uy tín để có những kiến thức cần thiết nhé.
Ưu điểm của viral marketing là gì?
Tại sao nên tạo chiến dịch viral marketing? Chúng có ưu điểm gì nổi bật?
+ Chi phí thấp
Các chiến dịch viral marketing mặc dù có tác động rất mạnh mẽ đến cộng đồng nhưng lại không tốn quá nhiều chi phí như những cách tiếp cận khác, bởi cốt lõi của hoạt động này phụ thuộc khá nhiều vào hành vi của người dùng mạng.
+ Tiềm năng tiếp cận lớn
Tiềm năng của một chiến dịch viral video trên các trang mạng xã hội lớn là giúp cho doanh nghiệp có khả năng tiếp cận được với đối tượng khách hàng quốc tế mà không cần phải đầu tư quá nhiều tiền bạc hoặc nổ lực quảng cáo. Do đó một công ty nhỏ, thậm chí rất nhỏ nhưng nếu triển khai được các chiến dịch viral marketing hiệu quả sẽ có khả năng phát triển rất nhanh và xa.
+ Không lấn chiếm quá nhiều nội dung
Trong viral marketing thì quyết định tham gia và chia sẻ trong cộng đồng là do người dùng lựa chọn. Nên việc này không bao giờ chiếm lấy vị trí, thời gian như những quảng cáo bình thường khác.
Do đó sự nhận thức về thương hiệu của bạn sẽ tốt hơn trong mắt khách hàng. Kiểu như từ trước đến nay, mấy hình thức quảng cáo truyền thống khác là khách hàng đang bị ép phải xem những thứ mà họ không cần hoặc không thích nghe, còn đối với viral marketing là do chính người dùng tự nguyện lan truyền, chia sẻ thông điệp đó.
+ Giúp xây dựng thương hiệu
Chiến dịch viral marketing có sức hút mạnh mẽ sẽ tác động tích cực đến thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp bạn. Bởi bạn đang tạo ra nội dung quá hấp dẫn và sáng tạo đến nỗi chính người dùng quyết định chia sẻ và tạo hiệu ứng lan rộng trên thị trường, từ đó sẽ tạo ra kết nối cá nhân với thương hiệu của bạn.
Đây chắc chắn sẽ là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ khi nói đến thương hiệu và nhận thức của người dùng về doanh nghiệp của bạn.
Làm sao để tạo được một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả
Để tạo ra một chiến dịch viral marketing hiệu quả, bạn nên áp dụng 1 trong 5 công thức sau đây.
+ Tập trung vào cảm xúc của người đọc
Bởi bản chất của một chiến dịch viral marketing là đánh vào cảm xúc của người đọc. Nếu người đọc cảm thấy bài viết hay, ý nghĩa, đánh đúng cảm xúc của họ thì chắc chắn họ sẽ muốn chia sẻ với mọi người, để được biết những người khác có cùng suy nghĩ và cảm nhận với mình hay không.
+ Làm một điều thật đặc biệt
Nếu muốn nổi bật và được khách hàng quan tâm đến, chiến dịch viral marketing của bạn nhất định phải có một điểm đặc biệt nào đó, thậm chí là khác thường.
+ Xây dựng một nội dung hấp dẫn
Muốn content của một chiến dịch đủ sức viral trong cộng đồng thì điều đầu tiên bạn cần thêm vào đó chính là nội dung hấp dẫn, đủ hay và đủ thu hút người đọc.
Thông điệp này cần truyền tải một cách khéo léo và đáng nhớ để kích thích người đọc muốn chia sẻ với những người khác.
+ Chúng ta nên làm gì tiếp theo
Một content đủ hay sẽ không thể ngắn nhưng đừng vì thế mà nhồi nhét quá nhiều nội dung trong một bài viết.
Bạn nên chia nhỏ chúng thành nhiều phần, khi mọi người quan tâm họ sẽ mong đợi để được xem tiếp những phần tiếp theo.
+ Kêu gọi hành động
Lan truyền mạnh mẽ là toàn bộ ý tưởng của viral marketing. Do đó bạn cần đảm bảo rằng chiến dịch của mình luôn dễ dàng kết nối và chia sẻ công khai trong cộng đồng khi người đọc cảm thấy thú vị với thông điệp mà bạn đưa ra.
=>=>=> Xêm thêm bài viết về bounce rate là gì của Seotoro nhé.
Tổng kết
Như vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm viral marketing là gì cũng như công thức để xây dựng nên một chiến dịch viral marketing hiệu quả.
Seotoro hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp được các bạn chiến khai chiến dịch marketing thành công cho doanh nghiệp của mình.