Yoast SEO là một plugin có thể sử dụng miễn phí với nhiều lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên, để có sử dụng thành thục, bạn cần phải hiểu rõ Yoast SEO là gì, sử dụng trong những hoàn cảnh cụ thể nào. Trong bài viết này, Seotoro sẽ thông tin đến bạn mọi vấn đề xoay quanh Yoast SEO.
Công cụ Yoast SEO là gì?
Yoast SEO là một plugin (công cụ) thường thấy nhất trong danh sách các công cụ tối ưu SEO website. Yoast SEO được phát triển bởi team Yoast từ năm 2010, nguyên bản của nó được viết bằng tiếng Anh. Hiện tại, bạn có thể sử dụng Yoast SEO phiên bản Việt hoá. Yoast SEO có hai phiên bản là miễn phí và trả phí. Thông thường, chúng ta chỉ cần sử dụng phiên bản miễn phí bởi nó cũng có đầy đủ những tính năng cơ bản nhất.
Yoast SEO là plugin trong danh sách công cụ tối ưu website
- Yoast SEO free: Nên sử dụng trong trường hợp bạn chỉ muốn quản trị website đơn giản, mọi tính năng quan trọng đều không có trong bản này.
- Yoast SEO premium: Bản trả tiền sẽ hoạt động trơn tru hơn, ít gặp phải lỗi 404, có tính năng đặc biệt là gợi ý các bài viết có liên quan, giúp bạn tạo các đường link nội bộ nhanh hơn. Bên cạnh đó, Yoast SEO premium sẽ giúp bạn đếm các cụm từ được sử dụng nhiều nhất và nhiều công dụng khác.
Yoast SEO có những công dụng gì?
Yoast SEO đem lại khá nhiều lợi ích cho việc quản lý và đo lường các thông số trên website, đặc biệt là những chỉ số quan trọng mà Google đánh giá cao. Những công dụng mà Yoast SEO có thể mang đến đó là:
- Tối ưu các từ khóa chính, từ khóa liên quan và những từ đồng nghĩa. Thống kê và phân luồng các từ khóa khi viết bài.
- Tối ưu SEO Onpage.
- Tạo XML của sitemap, Google Analytic mà không cần code web.
- Kiểm tra sitemap, file robot.txt,…
- Cấu hình URL chuẩn.
- Chuyển hướng dễ dàng trong các bài viết chuẩn SEO. Tự điều chỉnh links gọn gàng.
- Tạo Breadcrumbs hiệu quả và nhanh chóng.
Và một vài những tiện ích tuyệt vời khác mà bạn có thể tự trải nghiệm khi sử dụng Yoast SEO.
Công dụng của Yoast SEO
Cài đặt và thiết lập Yoast SEO
Cài đặt cấu hình Yoast SEO vô cùng đơn giản, bạn có thể tự thực hiện theo những bước sau đây:
Bước 1 – Cài Plugin Yoast SEO
Bạn cài tương tự giống các plugin khác của WordPress.
- Sau khi thiết kế xong website WordPress, bạn hãy đăng nhập vào trang quản trị bằng user name và password.
- Trên thanh công cụ bên trái, tìm mục Plugins và ấn vào “New Setup” hoặc “Add new”.
- Nhập cụm từ khoá Yoast SEO và cài đặt. Sau khi cài đặt, bạn chọn mục “Active” là có thể bắt đầu sử dụng.
Cài Plugin Yoast SEO
Sau khi đã cài đặt và kích hoạt thành công, bạn có thể tìm thấy Yoast SEO ở 3 vị trí đó là:
- Trên thanh quản trị trên cùng, biểu tượng chữ “Y” thay thế cho Yoast SEO.
- Trong menu trái, biểu tượng chữ “Y”.
- Trong từng trang, bài viết.
Bước 2 – Cấu hình Yoast SEO
Trên bảng điều khiển (Dashboard) nhấn chọn mục “cấu hình chung”, bạn sẽ thấy có phần “First-time SEO configuration”. Chọn vào mục này là bạn có thể tự cấu hình riêng lẻ từng mục như mình mong muốn.
Cấu hình SEO lần đầu
Thiết lập Yoast SEO tối ưu Onpage:
- Title: Yoast SEO phân thành 2 loại tiêu đề trong một bài viết, đó là: Tiêu đề bài viết (bên trên) cho độc giả và ở dưới là thông tin sẽ hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Hai tiêu đề này bạn có thể đặt giống hoặc khác nhau tùy lựa chọn.
- Meta Title: Công cụ Yoast SEO đánh giá giúp bạn số lượng từ thích hợp khi hiển thị trên Google, bạn nên nhập số lượng từ vừa đủ trong phần khung gợi ý, tránh bị ẩn phần tiêu đề thừa.
- Slug: Phần để bạn điều chỉnh và tối ưu đoạn đuôi của link bài viết mà bạn chuẩn bị đăng tải. Nó nên được đặt một cách hợp lý với các chủ đề, tốt nhất bạn nên sử dụng luôn từ khoá chính của bài viết để đặt, giúp Google và người tìm kiếm dễ dàng nhận ra nội dung tổng quát của bài viết. Ở đây bạn sẽ dùng từ không dấu, không chứa các ký tự đặc biệt. Sau đó, bạn cần submits URL bài viết nhanh nhất để bài viết index chuẩn.
- Meta Description: Thay vì để Google lấy đoạn đầu tiên của bài để làm Meta Description thì bạn có thể dùng Yoast SEO để điều chỉnh đoạn nội dung chính cần truyền tải cho khách hàng.
- Focus Keywords: Từ khóa chính – từ khoá mà bạn muốn tập trung trong bài có thể đặt ở đây. Yoast SEO sẽ đánh giá giúp bạn biết về mật độ từ khóa xuất hiện trong nội dung bài, để bạn tối ưu lại cho hợp ý nhất.
- Readability – Tính dễ đọc: Tính dễ đọc thể hiện qua các tiêu chí: Số từ trong Meta description không vượt quá 300 từ, dưới 25% câu có trên 20 từ, một đoạn nên viết tối đa 150 từ.
Cách sử dụng Yoast SEO tối ưu Onpage
Hướng dẫn cách sử dụng Yoast SEO cơ bản
Trong phần này, Seotoro sẽ thông tin đến bạn cách sử dụng Yoast SEO cơ bản nhất.
Phần Editor và hộp công cụ Yoast SEO sẽ xuất hiện ở phía dưới phần nội dung bài. Hộp công cụ này sẽ có một vài Tab như:
- Tab General.
- Page Analysis.
- Advanced.
- Social.
- Publish.
- Mở Breadcrumbs.
- Bỏ Category trên URL.
Tab General
Tab General là nơi mà bạn điền tiêu đề, Meta Description và một từ khóa chính. Sau khi nhập xong, plugin sẽ dò tự động trong tất cả các phần nội dung để xem từ khóa chính được lặp lại bao nhiêu lần. Dựa vào đó, bạn sẽ biết từ khóa này đã được chèn đủ chưa hay.
Page Analysis
Tab Analysis cho bạn một vài gợi ý về mức độ thân thiện của trang dựa trên những yếu tố:
- Số lượng từ khoá chính.
- Có hình ảnh hoặc Outbound Link chưa.
- Số lượng từ và ký tự trong phần nội dung.
- Từ khóa chính có bị trùng lặp trên trang khác không.
Ví dụ về page Analysis
Có một vài lưu ý khi sử dụng Page Analysis mà Seotoro muốn thông tin đến bạn. Bên phải màn hình có cột “SEO”, bạn hãy kiểm tra từng mục theo tiêu chí sau:
- Nếu dấu chấm có màu xám tức là Yoast SEO đang chưa có thông tin gì về bài viết.
- Nếu chấm xanh là bài viết đang được tối ưu hóa tốt. Dấu chấm màu đỏ thể hiện vấn đề cần phải chỉnh sửa.
- Chấm màu cam thể hiện cho vấn đề tương đối tốt, có thể cải thiện thêm.
- Bạn không cần phải làm theo 100% nhưng hãy cố gắng tối ưu được nhiều dấu chấm xanh nhất có thể.
Advanced
Mục Advanced cho phép thay đổi thiết lập Meta Robot Sitemap hoặc URL Redirect 301:
- NO ODP: Ngăn Google sử dụng mô tả trang từ ODP/DMOZ>.
- NOYDIR: Ngăn Google sử dụng mô tả trang thay thế cho từ Yahoo! Directories.
- No Archive: Ngăn Google lấy những phiên bản lưu trữ sẵn.
- No Snippet: Ngăn Google sử dụng Snippet nội dung trên trang SERP.
Social
Tab Social cho phép bạn nhìn bài viết hiển thị chuẩn chưa khi chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
Tab Social
Publish
Publish chấm mức độ thân thiện SEO, nếu hiển thị chấm xanh thì bài viết đã được tối ưu tốt nhất. Nếu muốn thêm tính năng trong mục này thì bạn có thể nâng cấp Yoast SEO Premium .
Mở Breadcrumbs trong Yoast SEO
Chọn mục “SEO” trên thanh công cụ Menu bên trái, sau đó chọn “Breadcrumbs” và nhấp vào “Enabled” để mở Breadcrumbs.
Mở Breadcrumbs
Bỏ Category trên URL
Trên thanh công cụ Menu bên trái, chọn mục “SEO”, sau đó tiếp tục chọn “Remove” trong hộp thoại Category URLs.
Bỏ Category trên URL
Trên đây Seotoro đã giải thích giúp bạn Yoast SEO là gì và cách cài đặt, sử dụng cơ bản nhất. Hy vọng qua bài viết này của chúng tôi, bạn đã hiểu hơn về công cụ này, từ đó có cách sử dụng hợp lý.