Content từ lâu đã trở thành mạch máu của doanh nghiệp online. Cho dù bạn chỉ mới làm quen với bộ môn này hay đã làm quá lâu và còn loay hoay không biết phải như thế nào để phát triển nội dung của mình lên tầm cao mới thì trong bài viết này của SEOTORO sẽ mang đến cho bạn những kiến thức thật quý giá đấy. Cùng tìm hiểu cách viết content thu hút, chất lượng và mang tính đột phá qua nội dung phía dưới đây nhé!
Một content thu hút là như thế nào?
Khi mà nói đến Marketing Online thì việc có nội dung thật hấp dẫn và thu hút là cực kỳ quan trọng. Đó là những nội dung có liên quan và mang lại giá trị hữu ích cho người đọc, là thứ họ muốn tìm kiếm và muốn chia sẻ với người khác. Quan trọng nhất là phải đem lại hiệu quả tích cực nhất cho các chiến lược Marketing của bạn.
Nếu như muốn tạo ra nội dung hấp dẫn thì điều đặc biệt là cần hiểu đối tượng mục tiêu muốn hướng đến, những gì họ đang tìm kiếm. Ngoài ra cũng cần có chiến lược tiếp thị mạnh mẽ để bạn biết mình đang cố gắng đạt được mục tiêu gì với nội dung của mình.

Cuối cùng bạn nên đầu tư thời gian, công sức vào việc sáng tạo nội dung chất lượng, gây được sự quan tâm và chú ý với người đọc. Nếu như bạn đã làm được thành công tất cả những điều đó rồi thì có nghĩa là bạn đang trên con đường tạo nên nội dung hấp dẫn, mang lại quả ngọt cho doanh nghiệp.
Lợi ích của việc sáng tạo content thu hút
Một content thu hút, được quan tâm sẽ mang đến cực nhiều giá trị và lợi ích đặc biệt. Điển hình có thể kể đến đó là:
Thu hút sự chú ý đặc biệt
Đầu tiên khi content thu hút sẽ tạo được sự chú ý của người đọc và khách hàng mục tiêu. Trên thị trường hiện nay, nhất là mảng content marketing online có vô số bài viết được các doanh nghiệp đưa ra. Vì thế trường hợp nội dung của bạn không đặc biệt, nhàm chán thì chắc chắn không có ai bỏ thời gian ra để đọc đâu.
Tiếp cận nhiều khách hàng mới
Nhờ tốc độ lan truyền của thông tin nhanh chóng mặt như hiện nay. Nếu như bạn mà làm tốt phần nội dung của mình sao cho thật chất lượng thì sẽ có khả năng lan truyền rộng rãi giúp sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp thêm phổ biến.
Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
Một khi khách hàng mà chú ý đến giá trị, các thông điệp bạn truyền tải thì họ sẽ cho rằng đó là nội dung hữu ích và sẵn sàng chia sẻ với người thân, bạn bè hay mua sản phẩm/dịch vụ. Cuối cùng giúp gia tăng thêm tỷ lệ chuyển đổi, bán được nhiều sản phẩm hơn.
Nếu bạn mà không biết cách viết content thu hút, chưa tạo cho mình content chất lượng thì dù sản phẩm/dịch vụ của bạn có tootsd đến đâu cũng sẽ chẳng ai biết cả.

Một số dạng content phổ biến hay gặp nhất
Mỗi lĩnh vực, kênh khác nhau thì content đều có cách viết cũng như cách triển khai khác nhau. Để cho ra lò bài viết chất lượng, đầu tiên phải xác định dạng content sẽ làm là gì.
- Content SEO: Đây là nội dung được chia sẻ ở trên website, đã tối ưu đã gia tăng thứ hạng trong công cụ tìm kiếm Google. Nó là yếu tố quan trọng để Google căn cứ vào đó xếp hàng trên trang kết quả tìm kiếm.
- Content Social Media: Là hình thức truyền thông qua nền tảng internet nhằm tiến hành sáng tạo, triển khai nội dung hữu ích lên nhiều trang mạng xã hội khác nhau như Instagram, Facebook, Youtube,… Những kênh này đều có đặc điểm chung là có thể like, share, comment nên cực có lợi cho người làm Marketing trong việc phân tích và đánh giá hành vi khách hàng.
- Content Email Marketing: Là hình thức dung email mang nội dung thông tin về bán hàng, giới thiệu, tiếp thị sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
- Content Landing Page/ Sales Page: Là phần quan trọng trong kinh doanh có nhiệm vụ chuyển đổi người truy cập trở thành người mua hàng. Khi viết ra nội dung thu hút chuẩn SEO, người đọc không phải dễ dàng. Bạn cần chú ý từng câu chữ, văn phong sao cho thật tự nhiên và phải tuân thủ quy tắc SEO.

Hướng dẫn cách viết content thu hút nhất
Nếu bài viết mà được đọc từng chữ, sở hữu nội dung thu hút từ những câu từ đầu tiên thì đến cuối bài khả năng cao họ sẽ thành khách hàng. Nhiều hơn là trở thành khách hàng trung thành. Sau đây là hướng dẫn cách viết content thu hút mà bạn có thể áp dụng theo:
Bước 1: Giai đoạn chuẩn bị trước khi viết
Đầu tiên là cần bắt đầu với ý tưởng chủ đề. Một ý tưởng nó sẽ là trọng tâm mà toàn bộ bài viết xoay quanh. Vì thế bạn nên hiểu rõ những gì mình muốn đạt được. Vậy cần làm gì trong giai đoạn chuẩn bị này:
- Thảo luận chủ đề bài viết: Lập danh sách các ý tưởng, ghi lại ý tưởng độc đáo rồi sắp xếp cho khoa học
- Phát triển ý tưởng dựa theo quy mô nhánh cây: Nghiên cứu từ khóa, xác định tốt mục đích tìm kiếm chủ đề và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh/bài viết top đầu
- Áp dụng công thức 5W1H: Công thức này giúp bạn đặt ra các câu hỏi xung quanh chủ đề cũng như mở rộng chủ đề hơn. Bao gồm mục đích của bài viết, đối tượng muốn hướng đến, vấn đề của người đọc và cuối cùng là giải pháp
- Thu thập dữ liệu: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, các bài viết top đầu. Ngoài ra cần nghiên cứu chủ đề/từ khóa và xác định lưu lượng tìm kiếm của danh sách từ khóa
Bước 2: Soạn thảo bản nháp
Khi soạn thảo bản nháp sẽ giúp cho bạn có được cái nhìn tổng quan về tất cả bài viết của chính mình. Nếu như bạn mới bắt đầu bước chân vào nghề thì việc phác thảo sẽ giúp nắm bắt dòng chảy của bài tốt hơn. Qua đó sắp xếp các ý tưởng logic, tạo thành nội dung thật chỉnh chu và chất lượng.
Bước 3: Duyệt lại bài
Sau khi đã hoàn thành xong bản nháp rồi bạn cần duyệt lại bài lại nhằm mục đích kiểm tra những yếu tố sau:
- Thứ tự trình bày nội dung logic hay chưa
- Sự chuyển tiếp hay gắn kết các câu chữ, đoạn văn có mượt mà không
- Loại bỏ hết những từ, cụm từ dư thừa
- Kiểm tra lại từ, cụm từ, giọng điệu và văn phong của bài viết
- Tiếp tục quá trình chỉnh sửa đến khi hoàn thành
Bước 4: Đọc và rà soát lỗi
Hoạt động đọc, rà soát lỗi là bước quan trọng trong suốt quá trình viết content để đảm bảo nội dung được chỉnh chu nhất có thể. Tại bước này bạn cần rà soát xem bài viết có gặp lỗi nào hay không?
- Bài viết có gặp lỗi chính tả hay không
- Bài viết có gặp lỗi ngữ pháp hay không
- Việc đặt dấu câu có hợp lý không
- Văn phong có nhất quán hay không
Bước 5: Xuất bản hoặc công khai bài viết
Khi hoàn thành bài viết thì bạn cần quay trở lại phần tiêu đề để kiểm tra. Kiểm tra xem nội dung đã bám sát tiêu đề hay chưa? Ngoài ra trước khi công khai bài viết cần xem lướt lại nhằm đảm bảo mọi thứ hoàn hảo để người đọc có được trải nghiệm hoàn hảo nhất.
Bên cạnh đó cần tối ưu hóa độ thân thiện với công cụ tìm kiếm. Sau đây là những việc cần xem kỹ trước khi quyết định xuất bản:
- Xem xét lại tiêu đề bài viết
- Tối ưu SEO
- Kiểm tra cấu trúc bài viết
- Tiến hành xuất bản

Cấu trúc content thu hút và sáng tạo
Trở thành Content Writer nghĩa là cần tạo ra nội dung hấp dẫn nhằm quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình. Đây được xem là công việc bổ ích nên bạn cần nỗ lực trau dồi kiến thức và phát triển bản thân. Muốn duy trì việc này dễ dàng hơn thì hãy cùng điểm qua những cấu trúc đặc biệt sau đây để nâng cao tay nghề.
- APP (Agree – Promise – Preview): Đây là công thức hiệu quả nhưng lại cực kỳ đơn giản dành cho những ai chưa có ý tưởng. APP gồm 3 phần là Agree – thừa nhận, Promise – Hứa hẹn và Preview – hiển thị nội dung đề cập trước đó
- FAB (Features – Advantages – Benefits): Công thức này giúp người viết sắp xếp thông điệp, truyền tải một cách hấp dẫn, lôi cuốn và thuyết phục. Các yếu tố chính của FAB gồm Feature – Tính năng của sản phẩm, Advantages – Ưu điểm của sản phẩm và Benefits là lợi ích sản phẩm.
- PAS (Problem – Agitate – Solve): Do có tính ứng dụng rộng rãi nên PAS là công cụ thông trị mạng xã hội, được dùng nhiều trong các bài viết PR khác nhau như email, blog và tờ rơi. Biểu thức này gồm Problem – Xác định vấn đề, Agitate – Khoét sâu vấn đề, Solve – Giải quyết vấn đề.
- BAB (Before – After – Bridge): Công thức này giúp người đọc thỏa mãn mục đích tìm kiếm, đưa lời hứa và đề cập đôi nét đến nội dung content. BAB tiến hành qua 3 bước là tạo viễn cảnh đẹp cho độc giả, lời nhắc trạng thái hiện tại và tạo ra cầu nối giữa tầm nhìn và thực tế.
- AIDA (Attention – Interest – Desire – Action): Công thức này giúp tạo, khởi dậy sự tò mò và hướng mọi người thực hiện hành động theo ý muốn của mình. Vì thế nó là lựa chọn tốt nhằm đạt được mục tiêu nhanh chóng. Attention – Sự chú ý, Interest – Sự quan tâm, Desire – Kích thích mong muốn và Action – Chuyển đổi mong muốn trở thành hành động mua hàng.
10 chiến thuật để content thu hút người đọc
Không một Content writer nào là không muốn làm bài viết của họ khác biệt và nổi bật. Cách nhanh nhất để đi đến địch cần đòi hỏi chiến lược tốt vì cấu trúc nội dung chỉ mang tính hình thức mà thôi.

- Bắt đầu bài content bằng câu hỏi
- Chạy thử nghiệm phân tích tiêu đề
- Đề xuất những gì bạn đang cố gắng đề cập
- Viết content với phương pháp biến đổi từ khóa dài
- Viết content dùng ngôn từ với cấp độ đơn giản
- Phá luật tạo content hay
- Chiến thuật “Ngày xửa ngày xưa”
- Sử dụng câu ở dạng chủ động
- Dùng Grammarly để kiểm tra lỗi chính tả
- Dùng font chữ Serif
Có lẽ là khi đọc đến đây thì bạn cũng tích lũy được kha khá kinh nghiệm hữu ích cho bản thân liên quan đến cách viết content thu hút. SEOTORO hy vọng mang đến cho bạn thật nhiều kiến thức tuyệt vời. Mọi ý kiến thắc mắc cần tư vấn, hỗ trợ thì hãy liên hệ với chúng tôi nhé!