Học cách làm Copywriting chính hiệu không phải ai cũng biết?

Bạn có bao giờ tự hỏi lý do vì sao mỗi sáng thức dậy dù muốn hay là không muốn thì đều phải đối mặt với hàng tá những bài quảng cáo, clip viral của vô số các sản phẩm, dịch vụ trên cả Internet lẫn mạng xã hội hay chưa? Đúng vậy, đây là kết quả của sự bùng nổ Marketing online và Copywriting cũng trở thành mảng được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Vậy Copywriting là gì? Học cách làm Copywriting chính hiệu ra sao? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời phù hợp nhất nhé!

Copywriting là gì? Copywriter là gì?

Copywriting thực chất là hoạt động sao chép văn bản phục vụ các mục đích khác nhau như quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, ý tưởng,… nhằm thúc đẩy sự lan truyền, kích thích, thuyết phục người dùng mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của họ. Hiểu đơn giản, nghề Copywriting là viết lách, sản phẩm của Copywriting là văn bản, video hoặc hình ảnh.

Còn Copywriter là người làm công việc Copywriting. Nghĩa là người viết nội dung quảng cáo dựa trên những nền tảng sẵn có, các nguồn tài liệu, công cụ tìm kiếm hay sáng tạo mới 100% theo nhiều concept khác nhau. Hiện nay nghề này được đánh giá là phù hợp với các bạn trẻ, thể hiện sự năng động, sáng tạo với nhiều ý tưởng đột phá.

Copywriting là gì

Copywriting xuất hiện nhiều ở đâu?

Mục đích chính của Copywriting là bán hàng nên nội dung này sẽ xuất hiện nhiều ở những nói có khách hàng tiềm năng, dưới đa dạng các hình thức khác nhau. Theo đó có thể gói gọn lại ở trong 5 loại như sau”

  • Print: Nội dung được thực hiện ở trên giấy in như tạp chí, báo chí, tờ rơi,..
  • Outdoor: Nội dung trên biển quảng cáo ngoài trời, trạm xe bus, sân ga,..
  • Online: Nội dung xuất hiện tại email, social media, website, các sàn thương mại điện tử, Google Ads,…
  • Broadcast: Quảng cáo xuất hiện ở trên truyền hình, radio,…
  • Branding: Là dịch vụ sáng tạo ra tên sản phẩm, khẩu hiệu hay chủ đề cho sự kiện,…

Các công thức Copywriting phổ biến và hiệu quả

  • FAB là viết tắt của Features – Advantages – Benefits
  • BAB là viết tắt của Before – After – Bridge
  • PAS là viết tắt của Problem – Agitate – Solve
  • 4C là viết tắt của Clear – Concise – Compelling – Credible
  • 4U là viết tắt của Useful – Urgent – Unique – Ultra-specific
  • AIDA là viết tắt của Attention – Interest – Desire – Action
  • A FOREST là viết tắt của Alliteration – Facts – Opinions – Repetition – Examples – Statistics – Threes
  • PPPP là viết tắt của Picture – Promise – Prove – Push
  • SSS là viết tắt của Star – Story – Solution
  • ACCA là viết tắt của Awareness – Comprehension – Conviction – Action
Các công thức Copywriting phổ biến và hiệu quả

Thủ thuật Copywriting để biến khách lạ thành khách quen

SEO Copywriting là yếu tố quan trọng để tiếp thị trực tuyến, hướng người dùng đến quyết định mua hàng và gia tăng thứ hạng từ khóa cao cho content. Sau đây là một số thủ thuật viết Copywriting hiệu quả giúp biến người lạ thành khách hàng, đó là:

  • Nghiên cứu, tìm hiểu đầy đủ thông tin chi tiết về chủ đề mình dự định sẽ viết
  • Thêm vào trong bài viết sự độc đáo, cá tính và tính cách nổi bật của thương hiệu
  • Đặt tiêu đề thật ấn tượng để tạo tính tò mò và hứng thú
  • Gửi thông điệp thật ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu
  • Cung cấp đầy đủ thông tin mà người dùng mong muốn
  • Viết văn theo dạng kể chuyện nhằm thu hút sự tò mò của người đọc
  • Viết dựa trên lập trường của khách hàng, sử dụng ví dụ cụ thể để cho người đọc dễ hình dung
  • Nhấn mạnh được lợi ích, sự khác biệt của sản phẩm nhằm mục đích so sánh đối thủ cạnh tranh
  • Cá nhân hóa nội dung, tổ chức nội dung công thức để tránh bị lạc hướng

Cách làm Copywriting cho người mới bắt đầu

Muốn chinh phục được nghề Copywriting thì bạn cần đi theo một hành trình dài nhất định chứ không phải là ngày một ngày hai. Lộ trình này cụ thể như sau:

Cách làm Copywriting cho người mới bắt đầu

Bắt đầu từ công việc viết lách giống như content writer

Có 2 kỹ năng quan trọng đối với một copywriter chính hiệu cần biết đó là lên ý tưởng và viết. Thực ra viết content thì ai cũng đều làm được nhưng làm sao để có thể truyền tải hết nội dung thật hiệu quả, thu hút người đọc trong từng câu chữ mượt mà mới là điều quan trọng.

Vậy thì content writer sẽ là bước đầu để giúp bạn đến với nghề Copywriter. Khi được làm việc, tiếp nhận yêu cầu từ phía khách hàng, đối tác thì kỹ năng viết cũng như tư duy, sáng tạo của bạn sẽ nâng cao dần theo thời gian.

Tiếp theo là Digital Content Writer

Trong thời đại công nghệ số hóa phát triển như hiện nay, nếu như bạn không tiếp cận được những công cụ kỹ thuật số thì cho dù bài viết có hay thì cũng đều không có tác dụng. Khi là một Digital Content Writer, bạn cần bắt tay vào việc xây dựng nội dung theo các dạng mới như bài đăng trên mạng xã hội, content chạy Ads, email marketing,…

Khi đó nội dung có phần ngắn gọn hơn nhưng là lại đòi hỏi câu từ viết phải thật súc tích, đầy đủ ý nghĩa thì mới đi vào lòng người đọc nhanh nhất. Cuối cùng là tiếp cận đông đảo khách hàng mục tiêu.

Bước cuối cùng để trở thành Copywriter

Một khi bạn đã thành thạo và trở nên thành công khi trải qua 02 bước kể trên thì hoàn toàn có thể tự tin nâng cao trình độ lên thành Copywriter. Với vị trí này thì công việc bạn làm sẽ tập trung chủ yếu vào sáng tạo, lên ý tưởng nhiều hơn.

Một số hiểu lầm phổ biến nhất của công việc làm Copywriting

Dưới đây là một số hiểu lầm mà người làm công việc Copywriting hay gặp phải:

Một số hiểu lầm phổ biến nhất của công việc làm Copywriting
  • Những người có khả năng viết văn hay sẽ trở thành một copywriter giỏi
  • Khi bạn viết thật nhiều thì bạn sẽ viết hay
  • Muốn hành nghề Copywriting chuyên nghiệp thì bạn cần có bằng cấp
  • Copywriting là công việc viết bài nhằm phục vụ cho tối ưu từ khóa SEO website
  • Copywriting và Content Writing giống nhau
  • Kỹ năng quan trọng trong cách làm Copywriting là kỹ năng viết
  • Làm Copywriting không phải quan tâm đến tính chân thực mà chỉ cần đạt được hiệu quả cao là được

Những kỹ năng cần thiết để thành công hơn trong Copywriting

Muốn thành công, chuyên nghiệp hơn trong mảng Copywriting thì bạn cần có những kỹ năng cần thiết sau đây:

  • Đam mê thông tin: Tương tự giống một nhà báo đầy nhiệt huyết, một copywriter chuyên nghiệp chẳng bao giờ dừng chân lại trong hành trình theo đuổi sự thật. Vì thế họ không ngừng tìm hiểu đến khi hiểu hoàn toàn sản phẩm/dịch vụ người đó đang viết, thị trường mục tiêu người đó cần thuyết phục. Khi tác nghiệp một copywriter sẽ cần đào sâu để tìm tòi thông tin, đọc tài liệu để tìm cơ hội khen ngợi ưu thế vượt trội của sản phẩm mà đối thủ không có.
  • Có khả năng viết lách tốt: Đương nhiên khả năng viết là chìa khóa đẻ cho 1 copywriter thành công hơn trong sự nghiệp của mình. Nếu như mà không biết cách điều chỉnh ngôn ngữ của mình thì làm sao trở thành bậc thầy trong nghệ thuật ngôn từ và điều chỉnh được. Hậu quả khiến nội dung thiếu tính sáng tạo, không mạch lạc.
Những kỹ năng cần thiết để thành công hơn trong Copywriting
  • Có óc sáng tạo: Dù phạm trù sáng tạo là khó để định nghĩa nhưng lại dễ để nhận biết. Quan trọng hơn đây còn là yếu tố quyết định sự thành công của nghề. Để cho ra lò nội dung quảng cáo độc đáo, mang hiệu quả cao thì người viết phải có óc sáng tạo, đưa ra những giải pháp tiên tiến nhất.
  • Có sự đồng cảm: Một sản phẩm được viết ra cần có được sự đón nhận từ phía khách hàng. Vậy nên kỹ năng bán hàng quan trọng nhất với 1 copywriter là cần đứng ở địa vị của khách hàng để nhìn nhận, thấu hiểu. Vậy nên đồng cảm chính là kỹ năng bậc thầy để bán hàng thành công.

Trên đây là một số tổng hợp về khái niệm Copywriting là gì và cách làm Copywriting chuyên nghiệp cho người mới mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn đọc tham khảo. Mong rằng bài viết của SEOTORO chia sẻ có thể giúp ích cho bạn đọc. Nếu muốn cập nhật nhiều tin tức về SEO hãy theo dõi website chúng tôi thường xuyên.

Nguyễn Đình Nhựt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud
Csss