SEO là gì? Kỹ thuật tối ưu hoá SEO mới nhất 2020

seo là gì

Nếu bạn bước chân vào thị trường kinh doanh internet thì ít nhiều bạn đã từng nghe đến SEO. Vậy bạn đã hiểu SEO là gì chưa?

Chắc ít nhiều thì bạn đã tìm hiểu qua SEO là gì rồi đúng không, nhưng trong bài viết này mình sẽ không chỉ giới thiệu định nghĩa SEO mà mình còn đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng hơn như quy trình để làm SEO hiệu quả, kỹ thuật tối ưu SEO và sự khác biệt giữa SEO và Adwords. Nên nếu các bạn muốn tìm hiểu chính xác và sâu hơn về định nghĩa SEO là gì thì đừng bỏ lỡ bài viết này.

SEO là gì?

seo là gì

SEO là gì? SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu công cụ tìm kiếm. Do đó SEO được hiểu một cách nôm na là tập hợp các phương pháp (Onpage và Offpage) nhằm tối ưu hoá website và giúp chúng có thứ hạng cao trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

+ SEO Onpage

seo là gì

Là việc tối ưu tất cả những gì có trên website của bạn như nội dung, hình ảnh, URL, code, tốc độ, UI/UX… để chúng trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm.

+ SEO Offpage

Là các kỹ thuật tối ưu hoá bên ngoài website để kéo traffic (lượng truy cập) về website, hỗ trợ mục đích chung của SEO là cải thiện, nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.

seo là gì

Công việc SEO Offpage bao gồm xây dựng backlink, Social Branding, Public Relations…và thường được thực hiện sau khi đã SEO Onpage cơ bản cho website.

Các hình thức SEO hiện nay

Có 6 hình thức SEO phổ biến và thông dụng nhất hiện nay, bao gồm:

seo là gì

+ SEO từ khoá

Tập trung tối ưu một số từ khoá chính để đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm

+ SEO tổng thể

Tối ưu toàn bộ Website và một số yếu tố liên quan

+ SEO Social

Thông qua các kênh mạng xã hội hiện nay như Facebook, Instagram, Youtube, Google+, Zalo…để giúp tối ưu website.

+ SEO Local ( SEO Google Map)

Tối ưu hoá Website, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm trong một khu vực nhất định

+ SEO App

Tối ưu ứng dụng để ứng dụng có thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google Play, Window App…

+ SEO ảnh

Tối ưu hình ảnh của website để hình ảnh dễ dàng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google, Bings…

Các trường pháp SEO

Giới làm SEO hiện nay được chia làm 3 trường phái khác nhau đó là:

seo là gì

+ SEO mũ trắng

Là việc sử dụng các phương pháp phù hợp với quy tắc của Google để tối ưu hoá website, giúp chúng có thứ hạng cao bền vững trên các công cụ tìm kiếm

+ SEO mũ đen

Là việc sử dụng những phương pháp không chính thống nhằm đánh lừa các công cụ tìm kiếm, giúp đưa website lên thứ hạng cao một cách nhanh chóng, nhanh hơn rất nhiều so với SEO mũ trắng nhưng lối SEO này thường không bền vững vì nếu các công cụ tìm kiếm phát hiện vi phạm quy tắc sẽ bị trừng phạt rất nặng.

+ SEO mũ xám

Là việc sử dụng kết hợp giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Thông thường người làm SEO mũ xám vẫn tối ưu website theo hướng tuân thủ các quy định của các công cụ tìm kiếm như SEO mũ trắng, nhưng để tiết kiệm thời gian đẩy website lên top, các SEOer lại kết hợp với một vài thủ thuật của SEO mũ đen.

Quy trình SEO tiêu chuẩn

seo là gì

SEO bao gồm rất nhiều công việc khác nhau từ đơn giản cho đến phức tạp. Nhưng thông thường sẽ tuân thủ theo một quy trình tiêu chuẩn như sau:

Bước 1: Nghiên cứu, phân tích từ khoá

Đây là bước rất quan trọng với mục đích là tìm ra những cụm từ, nhóm từ khoá nhằm đến từng đối tượng người dùng cụ thể, để dễ dàng đưa website lên vị trí cao trong trang kết quả tìm kiếm.

Bước 2: Tối ưu nội dung website

Website có nội dung phong phú, đa dạng, hữu ích với người đọc thì chắc chắn các công cụ tìm kiếm sẽ tự động đưa website bạn lên TOP

Bước 3: SEO Onpage

Website đẹp là chưa đủ, chúng còn cần phải được tối ưu phù hợp với các công cụ tìm kiếm để dễ dàng leo lên top hơn

Bước 4: SEO Offpage

Xây dựng các liên kết chất lượng từ website khác trỏ tới website của bạn để được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn và giúp đưa website lên top nhanh hơn.

Bước 5: Theo dõi, giám sát kết quả

Theo dõi kết quả và sửa lỗi nhằm tối ưu tốt nhất theo chuẩn của công cụ tìm kiếm

Bước 6: Tối ưu nâng cao

Từ kết quả đạt được, phân tích và tối ưu nâng cao như time on site, bounce rate…

Kỹ thuật tối ưu hoá SEO

seo là gì

Mỗi công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo…sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá và xếp hạng website riêng. Nhưng chúng có cùng một cách xếp hạng là website nào đáp ứng được càng nhiều tiêu chí theo quy định của bộ máy tìm kiếm thì sẽ được xếp cao hơn trong top tìm kiếm.

Hiện nay có một số kỹ thuật tối ưu hoá backlink seo cho website, các bạn có thể tham khảo bên dưới.

+ Tiêu đề trang (Titile)

Ngắn gọn, súc tích, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng và là duy nhất trong từng webpage

+ Mô tả (Description)

Đây là đoạn tóm tắt nội dung của trang. Nên bạn nên khai báo thẻ mô tả một cách ngắn gọn, súc tích và đánh vào nội dung trọng tâm của trang mà bạn nghĩ người dùng đang cần tìm kiếm vấn đề này.

+ URL

Xây dựng URL tĩnh hay URL thân thiện với người dùng và bộ máy tìm kiếm bằng cách đặt URL ngắn gọn, không chứa ký tự đặc biệt. Việc làm này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong việc tìm ra và thu thập nội dung website.

+ Xây dựng backlink

Là việc xây dựng, trao đổi liên kết giữa các trang và các website khác. Việc trao đổi với các website có cùng chủ đề và chất lượng tốt sẽ được công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn.

SEO và Adwords khác nhau như thế nào?

seo là gì

Ngay cả những bạn đã tìm hiểu SEO là gì nhưng vẫn có không ít người vẫn còn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm SEO và Adwords (Quảng cáo). Do vậy phần dưới đây mình sẽ giúp các bạn phân biệt 2 kỹ thuật này.

Cả SEO và Adwords đều hướng đến cùng một mục tiêu là đưa website lên top trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm để có thể tiếp cận lượng người dùng lớn hơn. Tuy nhiên về bản chất thì 2 khái niệm này lại khác nhau rất nhiều, chúng khác nhau như thế nào thì mời các bạn theo dõi bài so sánh dưới đây.

+ Khi người dùng truy cập vào website

  • SEO: Không tốn phí
  • Adwords: Tốn phí

+ Thời gian đưa website lên Top

  • SEO: mất vài tháng hoặc lâu hơn
  • Adwords: Ngay lập tức khi triển khai chiến dịch

+ Tính bền vững

  • SEO: Tồn tại mãi mãi nếu website của bạn đủ tốt hơn so với các đối thủ khác
  • Adwords: Hết tiền trong tài khoản quảng cáo

+ Từ khoá

  • SEO: tập trung vào 1 nhóm từ khoá trọng tâm
  • Adwords: đánh vào nhiều từ khoá cùng lúc trong 1 chiến dịch

+ Độ uy tín

  • SEO: Lượt click có giá trị hơn và độ uy tín cao hơn so với kết quả của quảng cáo
  • Adwords: Lượt click có giá trị thấp hơn

+ Khả năng đo lường hiệu quả

  • SEO: Khó hơn
  • Adwords: Dễ hơn

Tại sao doanh nghiệp nên làm SEO?

seo là gì

Mục đích của SEO là gì thì các bạn cũng biết rồi đấy! Đó chính là giúp doanh nghệp có cơ hội chiếm lĩnh vị trí cao trong trang kết quả của các công cụ tìm kiếm để doanh nghiệp được hàng triệu người tìm kiếm biết đến hơn và tiếp cận nhiều hơn với lượng khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội rất lớn trong kinh doanh online.

Bên cạnh đó, việc website của bạn luôn nằm trong top tìm kiếm và được nhiều khách hàng biết đến sẽ giúp cho khách hàng có niềm tin hơn với thương hiệu doanh nghiệp của bạn.

Nói chung việc làm SEO sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng cơ hội bán hàng, quảng bá thương hiệu cũng như những sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp.

=>=>   Xem thêm bài viết affiliate marketing nhé.

Tổng kết

Hi vọng với bài viết này bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về SEO và hiểu đúng bản chất SEO là gì? Mặc dù trên đây chỉ là một phần nhỏ trong kiến thức tổng quan về SEO nhưng Seotoro hi vọng sẽ mang lại cho các bạn cũng như doanh nghiệp những kiến thức hữu ích nhất.

Nguyễn Đình Nhựt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud
Csss