Affiliate Marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp nên tham gia Affiliate Marketing 2020?

affiliate marketing là gì

Affiliate Marketing là gì? Chắc khái niệm này không còn quá mới mẻ với nhiều người nhưng đối với những ai mới tìm hiểu về marketing online thì đây có thể là cụm từ hoàn toàn xa lạ. Do đó trong bài viết này, chúng ta hãy đi tìm hiểu lại từ đầu Affiliate marketing là gì và cách áp dụng phương thức này sao cho hiệu quả vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Affiliate Marketing là gì?

affiliate marketing là gì

Affiliate marketing là gì? Affiliate marketing hay còn gọi với tên tiếng việt là tiếp thị liên kết, đây là mô hình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ online tương tự như mô hình cộng tác viên nhưng khác một điểm là hình thức bán hàng này được tối ưu và công nghệ hoá.

Trong đó nhà phân phối sản phẩm (Affiliate/Publisher) sẽ dựa trên năng lực và sự hiểu biết của mình để đẩy mạnh khâu tiếp thị, bán hàng sao cho khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/Merchant). Từ đó nhà phân phối sẽ nhận được một khoản hoa hồng từ nhà cung cấp trên mỗi đơn hàng thành công hoặc một hành động cụ thể theo tỷ lệ đã được quy định rõ từ trước.

Trong lĩnh vực marking thuật ngữ roi được dùng để chỉ về doanh thu trên chi phí còn trong lĩnh vực SEO thì Roi được hiểu như thế nào? Mời các bạn xem thêm bài viết để biết roi là gì nhé.

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing là gì?

affiliate marketing là gì

Mô hình tiếp thị liên kết Affiliate marketing được xây dựng từ các thành phần sau:

+ Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant)

Đây là đơn vị, doanh nghiệp sở hữu, sản xuất sản phẩm, dịch vụ và có mong muốn tối ưu năng suất bán hàng cũng như kinh doanh trực tuyến.

Nhà cung cấp phải đảm bảo nhu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm như đã cam kết tuỳ theo chính sách của nhà phân phối.

+ Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)

Là các đơn vị, cá nhân có khả năng bán hàng và am hiểu về quảng cáo hoặc sở hữu các website với lượng truy cập lớn, ổn định.

+ Khách hàng (EndUser)

Là người cuối cùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp hoặc thực hiện một hành động nào đó mà nhà cung cấp yêu cầu thông qua kênh tiếp thị liên kết từ nhà phân phối

+ Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)

Đây là nền tảng trung gian cho phép kết nối giữa nhà cung cấp và nhà phân phối. Tại đây nhà phân phối có thể theo dõi, phân tích và đánh giá hiệu quả của các hoạt động quảng cáo bán hàng, dịch vụ. Đồng thời đây cũng là nơi cung cấp các nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner…để hỗ trợ quá trình tiếp thị bán hàng, quảng cáo sản phẩm và thực hiện thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.

Một số mạng lưới tiếp thị liên kết phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam như AccessTrade, Leadbit, Civi.vn, MasOffer.com,…

+ Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Đây là các chương trình, hệ thống tiếp thị sản phẩm, dịch vụ do chính nhà cung cấp đưa ra.

Một số chương trình tiếp thị liên kết uy tín hiện nay như Shopee Affiliate, Lazada, Vật giá, Unica.vn, Zanado…

Vì sao Affiliate được xem là phương thức marketing mạnh mẽ hiện nay?

Hiện nay Affiliate được xem là phương thức marketing mạnh mẽ nhất hiện nay vì những lý do sau:

+ Tác động trực tiếp đến hành vi của khách hàng

affiliate marketing là gì

Ngày nay hành trình mua hàng của khách hàng ngày càng trở nên phức tạp và khó đoán hơn. Do vậy nếu chỉ sử dụng một vài điểm chạm “Touch Point” thì sẽ không đủ hiệu quả để có thể tiếp cận được với lượng khách hàng tiềm năng, do đó doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược hợp lý để có thể đưa thông điệp thương hiệu đến đúng tệp khách hàng tiềm năng và đúng thời điểm cần thiết.

Bởi theo nghiên cứu có đến 80% người dùng tin tưởng vào những lời review, đánh giá của các chuyên gia trước khi quyết định mua hàng.

+ Thấu hiểu insight của khách hàng

affiliate marketing là gì

Với mỗi chiến dịch marketing thì ngoài mục tiêu là bán được hàng thì việc thu thập được dữ liệu khách hàng từ những chiến dịch marketing đó mang lại cũng rất quan trọng.

Với Affiliate marketing, các doanh nghiệp có thể sử dụng các tệp dữ liệu khách hàng tiềm năng qua các kênh digital marketing đem lại để có thể xác định được sản phẩm, dịch vụ nào được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Từ đó có thể gia tăng ngân sách vào những kênh tiếp thị đó để mang lại hiệu quả tốt hơn.

+ Áp dụng công nghệ mới vào chiến lược marketing của doanh nghiệp

affiliate marketing là gì

Đối với các kênh marketing truyền thống thì nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong việc làm như thế nào để có thể ứng dụng những công nghệ mới vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả nhất. Thì trong đó bản chất của hình thức Affiliate marketing lại là sự kết hợp với các publisher để có thể mang thương hiệu của doanh nghiệp được tiếp cận với nhiều nền tảng công nghệ mới khác nhau cùng lúc. Từ đó doanh nghiệp có thể kiểm soát được các khoản chi phí của mình.

Tham khảo thêm bài viết google tag manager của Seotoro nhé.

+ Công cụ đo lường hiệu quả các chiến dịch marketing

affiliate marketing là gì

Mạng lưới tiếp thị liên kết trong kinh doanh bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể đo lường được các chỉ số trong chiến dịch marketing của mình để từ đó có thể đưa ra quyết định triển khai những kế hoạch bán hàng hiệu quả hơn.

Tại sao nhà cung cấp và phân phối nên tham gia mạng lưới Affiliate Marketing?

Sau khi tìm hiểu định nghĩa Affiliate Marketing là gì? chắc hẳn các bạn cũng phần nào hiểu được tầm quan trọng của loại hình tiếp thị này trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó khi nhà cung cấp hoặc nhà phân phối tham gia vào mạng lưới liên kết Affiliate marketing sẽ tạo ra được rất nhiều lợi ích riêng.

  • Nhà cung cấp

affiliate marketing là gì

Đối với nhà cung cấp thì việc tham gia mạng lưới Affiliate Marketing sẽ giúp doanh nghiệp có thể:

+ Tăng năng suất bán hàng, đẩy mạnh doanh thu

+ Tiết kiệm chi phí quảng bá sản phẩm

+ Không phải chịu rủi ro trong quá trình phân phối bởi doanh nghiệp chỉ phải chi hoa hồng cho những đơn hàng thành công

+ Đánh vào đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

+ Kiểm soát, đánh giá hiệu quả nhờ kênh bán hàng Affiliate marketing

+ Tốn kém ít nguồn lực hơn so với mạng lưới kênh bán hàng truyền thống

  • Nhà phân phối

affiliate marketing là gì

+ Không phải tốn bất kỳ khoản chi phí nào khi tham gia vào mạng lưới phân phối bán hàng Affiliate marketing

+ Kiếm tiền online nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt là những người đã sở hữu website có lượng truy cập ổn định

+ Không phải bỏ vốn mà còn có thể thu về mức hoa hồng hấp dẫn khi bán được sản phẩm hoặc khiến khách hàng thực hiện hành động mà nhà cung cấp yêu cầu

+ Nền tảng Affiliate có đầy đủ các công cụ để các cá nhân, tổ chức phân phối sản phẩm có thể theo dõi và đánh giá hiệu quả các chiến dịch

+ Nguồn hàng ở mạng lưới Affiliate phần lớn đều được xây dựng từ các thương hiệu lớn và phục vụ lượng khách hàng đa dạng.

+ Mang lại lợi nhuận cao hơn so với các hình thức quảng cáo khác

+ Thanh toán trực tiếp vào tài khoản đăng ký mà không cần qua bất kỳ hệ thống trung gian nào.

Tổng kết

Affiliate marketing là gì thì chắc các bạn đã phần nào hiểu được bản chất của loại hình tiếp thị liên kết này khi đọc đến đây. Seotoro hi vọng với những thông tin trên sẽ có thể giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về công cụ này và tầm quan trọng của nó đối với các doanh nghiệp, nhà cung cấp sản phẩm cũng như cơ hội để các cá nhân, đơn vị có hiểu biết về quảng cáo có thể kiếm tiền online tại nhà.

Nhựt Seotoro

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Csss