ROI là gì? Ý nghĩa của chỉ số ROI trong marketing

roi là gì

ROI là gì? Đây là một thuật còn khá mới mẻ với nhiều người, kể cả tôi của cách đây vài tháng. Cho đến khi tự mày mò học hỏi, tìm hiểu qua một vài kênh thông tin thì tôi mới ngộ ra được bản chất thực sự của ROI.

Vậy nên nếu bạn muốn biết thuật ngữ Roi là gì và trong kinh doanh chúng đo lường cho vấn đề gì thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi. Seotoro sẽ cho bạn biết ý nghĩa và bản chất thực sự của Roi.

ROI là gì?

roi là gì

ROI có tên đầy đủ là Return On Investment có nghĩa là tỷ suất hoàn vốn trong hoạt động kinh doanh hay còn được hiểu là chỉ số đo lường tỷ lệ giữa những gì doanh nghiệp đã thu được về so với chi phí đã bỏ ra, nên còn được gọi là lợi tức đầu tư.

ROI là chỉ số rất quan trọng trong lĩnh vực marketing website mà đặc biệt là SEO, là thước đo để bạn có thể đánh giá được hiệu quả của một khoản đầu tư cụ thể hoặc so sánh hiệu quả giữa các khoản đầu tư khác nhau.

Công thức tính ROI

ROI được tính toán dựa trên số liệu của hai yếu tố chính đó là số tiền mà doanh nghiệp đã thu về và khoản chi phí đã bỏ ra đầu tư để thu về số tiền trên.

Do đó chỉ số ROI được tính toán theo công thức như sau:

roi là gì

ROI = (Lợi nhuận ròng/ Chi phí đầu tư) x 100%

Trong đó Lợi nhuận ròng (hay còn gọi là lợi nhuận sau thuế)  = Doanh thu dự kiến – chi phí đầu tư

  • Doanh thu dự kiến

Có nhiều cách để tính toán số liệu doanh thu dự kiến nhưng thông thường sẽ tính theo cách:

Doanh thu dự kiến = (Tổng số hàng bán được X Giá vốn hàng bán) X % lợi nhuận kỳ vọng

  • Chi phí đầu tư

Là bao gồm tất cả các loại chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để thu về lợi nhuận như chi phí mặt bằng, chi phí nhân sự, chi phí điện nước, chi phí trang bị máy móc – thiết bị, các loại thuế….

Roi là gì và cách tính toán Roi như thế nào đã được giải thích ở phần trên. Vậy còn ý nghĩa của chỉ số này trong Marketing như thế nào sẽ được làm rõ ở phần dưới.

Ý nghĩa của chỉ số ROI trong marketing

roi là gì

Sau khi tính toán chỉ số ROI mà được kết quả là một số dương thì có nghĩa bạn đang đầu tư dự án có lời, do tổng doanh thu đang lớn hơn tổng chi phí đã bỏ ra.

Ngược lại, nếu chỉ số ROI tính toán được là một số âm thì điều đó có nghĩa doanh nghiệp đã bỏ ra số tiền để chi trả lớn hơn số tiền mà họ thu về. Với trường hợp này doanh nghiệp nên cân nhắc thay đổi chiến lược kinh doanh hoặc thu hẹp quy mô đầu tư.

Các chỉ số đo lường ROI

Để đo lường ROI hiệu quả, bạn cần lheo dõi các chỉ số sau:

roi là gì

+ Khả năng chuyển đổi

Giả sử bạn sử dụng Adwords để quảng cáo nhằm đẩy mạnh doanh thu bán hàng. Khi muốn đo lường ROI, bạn cần phải dựa vào tỷ lệ chuyển đổi để xác định được lợi nhuận trên mỗi từ khoá, giá thầu thấp hay cao, từ đó mới có thể xác định chỉ số ROI chính xác.

+ Theo dõi chi phí chi tiết

Việc theo dõi, ghi lại các khoản chi phí một cách rõ ràng và cụ thể theo từng ngày, từng tháng sẽ giúp bạn tính toán chỉ số ROI chính xác hơn, bạn sẽ biết được mình đang gặp vấn đề ở đâu, vướng mắc chỗ nào để có hướng xử lý phù hợp.

+ Phân biệt rõ ràng giữa doanh thu và lợi nhuận

Bạn cần phân biệt rõ ràng giữa hai định nghĩa doanh thu và lợi nhuận. Nhiều trường hợp có doanh thu cao ngất ngưỡng nhưng do chi phí bỏ ra quá lớn nên gần như không có lợi nhuận. Vì thế bạn phải phân biệt rạch ròi giữa hai chỉ số trên, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến con số chính xác khi tính toán ROI.

Ưu và nhược điểm khi sử dụng chỉ số đo lường ROI

roi là gì

  • Ưu điểm

+ Chỉ số ROI là gì được tính toán nhanh chóng bởi 2 thành tố dễ dàng thu thập được từ các số liệu báo cáo tài chính

+ Giúp doanh nghiệp nhận ra được tầm quan trọng của các công cụ Marketing, đặc biệt là SEO

+ Giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu cụ thể, so sánh được mức độ sinh lợi nhuận để có thể dựa vào đó ra quyết định nên đầu tư hay không

+ ROI là chỉ số đo lường rất hữu hiệu trong đầu tư ngắn hạn

  • Nhược điểm

+ Khi quyết định đầu tư vào một dự án nào đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải tham khảo số liệu từ nhiều chỉ số quan trọng khác như NPV, IRR hay tỷ lệ hoàn vốn PP…Còn việc so sánh ROI đôi khi chỉ mang tính tương đối và không thể hiện được tầm nhìn dài hạn.

Chỉ số tối ưu ROI trong Marketing là bao nhiêu?

roi là gì

Trong kinh doanh hay marketing, chỉ số ROI 5:1 được xem là chỉ số doanh thu trên chi phí hợp lý để có thể giúp doanh nghiệp đầu tư có lời trong bất kỳ dự án nào.

Tại sao chỉ số ROI tốt lại là 5:1? Bởi vì nếu chỉ số ROI dưới 5:1 như 2:1 hay 3:1 thì chắc chắn sẽ không thể giúp doanh nghiệp có thể sinh lời được vì chi phí sản xuất hàng bán đã chiếm đến 50% giá bán sản phẩm. Nên nếu doanh nghiệp mà đã bỏ ra 100$ để hoạt động marketing mà thu về chỉ được 200$-300$ thì gần như sẽ không thể sinh ra lợi nhuận được. Chỉ số này chỉ đủ để doanh nghiệp hoàn vốn.

Bên cạnh đó, chỉ số ROI lý tưởng còn có thể dao động với tỷ lệ từ 5:1 đến 10:1, còn vượt quá tỷ lệ 10:1 thì sẽ được coi là chỉ phi thực tế và doanh nghiệp không thể đạt được.

Thuật ngữ inbound marketing strategy trong Seo là gì? Hãy tham khảo bài viết tại trang Seotoro nhé.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này của Seotoro, bạn đã hiểu đúng bản chất ROI là gì cũng như có thể đo lường được mức độ hiệu quả trên từng đồng vốn đầu tư của mình so với các khoản chi phí đã bỏ ra.

Nhựt Seotoro

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Csss